Xung đột Nga-Ukraine: Pháp mở lại Đại sứ quán ở Kiev, Mỹ cân nhắc cử quan chức tới Ukraine, Anh trừng phạt phụ tá ông Abramovich tại Chelsea

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:10, 15/04/2022

Báo Thế giới & Việt Nam xin điểm một số diễn biến mới nhất về một số động thái của Mỹ và phương Tây liên quan xung đột Nga-Ukraine sáng ngày 15/4.
(04.15) Giám đốc CLB Bóng đá Chelsea Eugene Tenenbaum và tỷ phú Nga Roman Abramovich bị chính phủ Anh áp lệnh trừng phạt vì xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: Getty Images)
Giám đốc CLB Bóng đá Chelsea Eugene Tenenbaum và tỷ phú Nga Roman Abramovich bị chính phủ Anh áp lệnh trừng phạt vì xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: Getty Images)

Điện đàm với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết Pháp sẽ chuyển Đại sứ quán từ thành phố Lviv ở miền Tây Ukraine về lại Kiev trong thời gian “rất sớm”.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Pháp ngày 14/4 cho biết Đại sứ quán Pháp ở Kiev đã được chuyển tới Lviv hồi đầu tháng 3.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14/4 cho biết các quan chức hàng đầu của Mỹ sẽ sớm quyết định xem liệu có cử một quan chức cấp cao tới Kiev hay không nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine

Phát biểu trước các phóng viên, ông Biden nói: “Chúng tôi sẽ sớm đưa ra quyết định về vấn đề này”.

Trước đó, một nguồn thạo tin ngày 13/4 cho biết có thể Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hoặc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ đến Kiev.

Trong khi đó, chính phủ Anh thông báo đã trừng phạt 2 phụ tá thân cận của tỷ phú người Nga Roman Abramovich nhằm đáp trả việc Nga xâm lược Ukraine. London cho biết những người này phải chịu sự phong tỏa tài sản có quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở Anh.

Giám đốc câu lạc bộ bóng đá Chelsea Eugene Tenenbaum và doanh nhân David Davidovich sẽ là đối tượng của lệnh phong tỏa tài sản này. Ông David Davidovich cũng bị cấm đi lại, đồng nghĩa rằng bất cứ con tàu hay máy bay nào do ông sở hữu, tài trợ hoặc kiểm soát, vận hành đều sẽ bị tịch thu nếu đến Anh.

Các tài sản có liên quan 2 người trên có tổng trị giá 10 tỷ USD. Ông Abramovich nằm trong số những tỷ phú Nga bị đưa thêm vào danh sách trừng phạt của Anh và Liên minh châu Âu (EU) tháng trước.

Minh Vương