Cụ bà phát hiện sớm hai ung thư cùng lúc từ dấu hiệu này

Tin Y tế - Ngày đăng : 11:39, 14/04/2022

Theo các bác sĩ, đại tiện ra máu là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư đại trực tràng và ung thư dạ dày.

Ca bệnh ít gặp

Bà P.T.A 68 tuổi có tiền sử suy tim, hở van hai lá. Hai tháng qua, bà đi ngoài ra máu nên đến Bệnh viện Bãi Cháy khám.

Kết quả thăm khám, nội soi dạy dày và đại tràng, CT Scaner ổ bụng, giải phẫu bệnh cho kết quả, bệnh nhân mắc mắc ung thư dạ dày và ung thư trực tràng. Sau hội chẩn chuyên khoa, tiên lượng bệnh cảnh nặng nề, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật cắt bỏ các khối ung thư cho bệnh nhân.

Quá trình mở ổ bụng, các bác sĩ phát hiện dạ dày người bệnh có khối u, kích thước 2x2 cm, trực tràng cao, vị trí trên nếp phúc mạc có khối u, kích thước 3x3cm. Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Khoa Ung bướu 1 cùng ê-kíp phẫu thuật của bệnh viện đã tiến hành cắt đoạn dạ dày, trực tràng có khối u, nạo vét hạch xung quanh và làm miệng nối đại trực tràng.

mg-8242.jpg
Các bác sĩ đang phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ Dũng, đây là một trong những ca bệnh ít gặp, phức tạp khi bệnh nhân đã cao tuổi, có bệnh lý nền suy tim, hở van hai lá, cùng lúc mắc hai loại ung thư. Do đó, thời gian phẫu thuật kéo dài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ như: chảy máu, rò bục miệng nối, nhiễm trùng, rối loạn điện giải, tăng gánh nặng cho tim…

Tuy nhiên, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các bác sĩ chuyên khoa, giàu kinh nghiệm của bệnh viện, ca phẫu thuật được thực hiện thành công, loại bỏ triệt căn bệnh ung thư cho n gười bệnh. Đặc biệt, phẫu thuật làm miệng nối đại trực tràng thay vì làm hậu môn nhân tạo nâng cao chất lượng sinh hoạt, tâm lý của bệnh nhân.

Hiện tại, bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt, tiếp tục được điều trị hóa chất theo phác đồ.

Đại tiện ra máu, dấu hiệu phổ biến của ung thư

Theo các bác sĩ, ung thư đại trực tràng và ung thư dạ dày là một trong những căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao, thường gặp ở người trên 50 tuổi. Bệnh có xu hướng phát triển âm thầm và ít biểu hiện thành triệu chứng nên nhiều bệnh nhân thường bỏ qua, dẫn đến phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn.

ung-thu-tim.jpg
Bệnh nhân A được chăm sóc sau ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Đại tiện ra máu là một trong những dấu hiệu phổ biến của ung thư đại trực tràng và ung thư dạ dày. Trong đó, ung thư đại trực tràng xảy ra khi các tế bào ở đại tràng hoặc trực tràng phát triển bất thường, hình thành khối u tại các vị trí này. Trong quá trình phát triển, khối u làm suy yếu niêm mạc đường tiêu hóa, gây chảy máu và khiến bệnh nhân đại tiện ra máu hay có máu lẫn trong phân.

Tùy vị trí của khối u mà màu sắc máu trong phân sẽ khác nhau. Máu đỏ tươi trong phân cho thấy tình trạng chảy máu xảy ra ở đoạn cuối của ống tiêu hóa, có thể là dấu hiệu của ung thư trực tràng.

Ngược lại, máu trong phân có màu sẫm hoặc đen thường là dấu hiệu của tình trạng xuất huyết ở những phần đầu đại tràng như manh tràng, đại tràng lên, đại tràng ngang...

Điều này là do phân cần nhiều thời gian di chuyển trong đường tiêu hóa hơn, tạo điều kiện để hemoglobin trong máu phản ứng lại với enzyme và vi khuẩn, từ đó trở nên đậm màu. Máu trong phân càng sẫm màu thì vị trí chảy máu càng cao. Tình trạng máu trong phân đôi khi không quan sát được bằng mắt thường và chỉ được phát hiện bằng xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân.

Đối với ung thư dạ dày, phân có máu cũng là một trong những triệu chứng của bệnh này. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể xảy ra do các vấn đề khác trong đường tiêu hóa, không phải ung thư. Màu sắc của máu thường cung cấp thông tin quan trọng về nguyên nhân gây chảy máu trong phân.

Máu đỏ tươi trong phân nhìn chung không phải là dấu hiệu của ung thư dạ dày. Máu có màu đỏ tươi cho thấy tình trạng chảy máu xảy ra gần trực tràng (đoạn cuối của ống tiêu hóa, gần hậu môn).

Ngược lại, phân có màu đen là dấu hiệu của tình trạng xuất huyết xảy ra ở phần trên của đường tiêu hóa và có thể là triệu chứng của ung thư dạ dày. Tình trạng này xảy ra khi hemoglobin (một protein trong tế bào hồng cầu) phản ứng lại với enzym tiêu hóa và vi khuẩn đường ruột.

Theo bác sĩ Dũng, bệnh nhân bị ung thư, nhất là trường hợp mắc liên tiếp nhiều loại ung thư khác nhau như bà A, việc phát hiện sớm có ý nghĩa quan trọng mang đến hiệu quả điều trị, cải thiện chất lượng sống và kéo dài tuổi thọ. Vị bác sĩ khuyến cáo, người dân cần khám sức khỏe định kỳ và có dấu hiệu bất thường để phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Phương Linh