Dân chơi "phát sốt" bạch hải đường, chuyên gia nói "cây đó rất bình thường"

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 11:48, 14/04/2022

Trước thông tin cây bạch hải đường được đồn thổi có giá lên tới hàng tỷ đồng, Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết đó là loại cây rất bình thường và khuyến nghị người dân thận trọng để tránh "sập bẫy".

Sau "cơn sốt" lan đột biến, thời gian gần đây thị trường chơi cây cảnh lại xôn xao trước trào lưu chơi cây bạch hải đường trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng một cây.

Trên nhiều diễn đàn sinh vật cảnh, loại cây này liên tục được chào bán, quảng cáo là "hàng hiếm có, khó tìm" được giao dịch với giá "khủng". Thậm chí, không ít dân buôn còn tuyên bố thu mua không giới hạn số lượng "có bao nhiêu cây bạch hải đường cũng mua hết". Đặc biệt, những cây có vanh (chu vi gốc) càng lớn càng được định giá cao.

Dân chơi phát sốt bạch hải đường, chuyên gia nói cây đó rất bình thường - 1

Một cây hoa bạch hải đường được rao bán trên facebook với giá 150 triệu đồng (Ảnh: Facebook).

Liên quan đến vấn đề trên, sáng 14/4, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Như Cường  - Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cho biết, đơn vị đang tiếp nhận thông tin về tình trạng "thổi giá" với cây bạch hải đường xảy ra ở một số địa phương trong những ngày qua và tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình để có chỉ đạo, khuyến cáo kịp thời.

Ông Cường khẳng định cây bạch hải đường rất bình thường, xuất hiện từ rất lâu ở Việt Nam và thường được trồng làm cây cảnh. Trước đây, người dân thường quan tâm, thích các loại hải đường hoa màu đỏ, màu vàng và gần như không để ý đến màu trắng nên số lượng ít hơn rất nhiều.

"Thời gian trước cũng rầm rộ thông tin về các cuộc mua bán lan đột biến với giá hàng tỷ đồng. Lan đột biến đã khiến nhiều người ở các địa phương thua lỗ nặng, thậm chí vỡ nợ", ông Cường nói và lưu ý thêm: "Cây bạch hải đường có hoa màu trắng tuy số lượng ít nhưng cũng là cây "rất bình thường", không phải loài quý hiếm. Do đó, người dân cần hết sức tỉnh táo, không tin, không bị sập bẫy lừa từ loại cây này".

Về việc nhân giống loại cây bạch hải đường, ông Cường khẳng nhân giống các loại hoa hải đường trắng, đỏ hay vàng cực kỳ đơn giản. Người dân chỉ cần giâm cành, chiết cành hay ghép đều có thể sống và nở hoa bình thường.

Nguyễn Dương