Sân bay Tân Sơn Nhất tăng công suất gấp rưỡi khi vận hành 2 đường băng

Xã hội - Ngày đăng : 09:37, 14/04/2022

Khi hai đường băng đưa vào vận hành khai thác, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ nâng công suất các chuyến bay lên gấp rưỡi trong dịp cao điểm lễ 30/4.

Ngày 14/4, ông Trần Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ hàng không Miền Nam cho biết, theo tiến độ, trước ngày 25/4 Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phải hoàn thành các hạng mục còn lại thuộc dự án cải tạo nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất. Hai đường băng của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ vận hành trở lại để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp lễ 30/4.

Từ cuối tháng 2 đến nay, sân bay Tân Sơn Nhất chỉ khai thác một đường băng

Hồi cuối tháng 2 đến nay, sân bay Tân Sơn Nhất tạm đóng cửa một đường cất hạ cánh (đường băng) để phục vụ thi công các hạng mục cuối của dự án nâng cấp cải tạo đường băng và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất.

Do chỉ khai thác một đường băng nên Cục Hàng không cũng đã điều chỉnh tham số điều phối đường hạ cất cánh tại Tân Sơn Nhất trong giai đoạn từ 21/2 đến 30/4 xuống còn 30 chuyến/h; tham số điều phối nhà ga nội địa đi là 24 chuyến/h và đến là 20 chuyến/h. Bên cạnh đó, việc khai thác một đường băng phần nào gây hạn chế trong việc tàu bay lăn ra, vào chậm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ.

“Sau khi hoàn tất công trình, có thể tăng công suất khai thác gấp rưỡi hiện tại giúp đáp ứng nhu cầu đi lại của khách, nhất là thời điểm lễ 30/4 và cao điểm hè, chuẩn bị cho bay quốc tế sắp diễn ra”- ông Mậu nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo Cảng vụ Miền Nam, dự án nâng cấp đường cách hạ cánh, đường lăn đã giúp sân bay Tân Sơn Nhất nâng cao chất lượng khai thác như có thêm 100 bãi đậu tàu bay, đáp ứng tối đa 50 triệu lượt khách/năm.

Dự án cải tạo nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối

Đại diện một hãng hàng không cho biết, việc nâng cấp, sửa chữa đường băng ở Tân Sơn Nhất giúp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách cũng như năng lực của sân bay.

Từ sau cao điểm Tết Nhâm Dần, phía hãng được thông báo và cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch khai thác trên cơ sở slot được phê duyệt. Bên cạnh đó, thời điểm này lượng khách đi lại giảm nên không ảnh hưởng đến hoạt động của hãng.

“Trong thời gian tới, tùy theo tình hình thực tế, bao gồm cả thời gian hoàn thành nâng cấp sửa chữa đường băng và nhu cầu của hành khách, hãng sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để có phương án tăng chuyến, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại được dự báo tăng cao trong dịp lễ 30/4 và hè sắp đến”- vị đại diện cho hay.

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 6 hãng hàng không trong nước và 39 Hãng hàng không quốc tế (12 hãng hàng không chở hàng, 27 hãng hành không khai thác thương mại) đang khai thác thường lệ.
Hiện nay, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất đang tăng dần, sản lượng khách trung bình hàng ngày đạt hơn 68.000 lượt khách. Trong đó, khách quốc tế đi đến khoảng hơn 10.000 lượt, khách quốc nội đi đến khoảng 58.000 lượt khách.

Tuấn Kiệt 

Sân bay Tân Sơn Nhất đón tin vui, vận hành 2 đường băng trước cao điểm lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đón tin vui, vận hành 2 đường băng trước cao điểm lễ 30/4

Để phục vụ việc đi lại tăng cao dịp lễ 30/4, phía chủ đầu tư đang đôn thúc các nhà thầu nỗ lực thi công ngày đêm để đưa hai đường băng sân bay Tân Sơn Nhất vào khai thác trước ngày 25/4.