Lợi ích mới của đạp xe: Chặn lão hóa sớm, làm khỏe tim phổi, 'tái tạo' khớp gối

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 20:45, 13/04/2022

Theo các chuyên gia sức khỏe và dưỡng sinh, việc thường xuyên đi xe đạp một cách đều đặn mang lại những lợi ích sức khỏe vô cùng lớn.

Chúng ta đều biết rằng mô hình sống xanh, du lịch xanh hiện đang được ủng hộ trên toàn thế giới, và xe đạp là phương tiện giao thông rất tiện lợi và được nhiều người sử dụng khi đi làm, đi chơi.

Theo kết quả của các nghiên cứu gần đây, đạp xe, giống như chạy và bơi lội, là một bài tập sức bền có thể cải thiện tốt nhất chức năng hô hấp của tim và có thể ngăn ngừa lão hóa não.

Hơn nữa, đạp xe là một cách khiến cho bạn cảm thấy thú vị hơn trong việc thay đổi cảm xúc và thư giãn hơn đối với trí óc, vì vậy nó đang dần trở thành một môn vận động ngày càng phổ biến hơn, càng có nhiều người yêu thích hơn.

Lợi ích mới của đạp xe: Chặn lão hóa sớm, làm khỏe tim phổi, 'tái tạo' khớp gối - 1

(Ảnh: bikeradar)

Những lợi ích lớn của việc đi xe đạp

1. Ngăn ngừa lão hóa não

Nó có thể ngăn ngừa lão hóa não và cải thiện sự nhanh nhẹn của hệ thần kinh. Đạp xe là chuyển động do một hành động đều đặn nhịp nhàng đối xứng chi phối vận động, đạp luân phiên bằng cả hai chân có thể phát triển đồng thời các chức năng của não trái và não phải, ngăn ngừa lão hóa sớm và tránh lãng phí một bên não do ít sử dụng đến.

2. Cải thiện chức năng tim phổi

Đi xe đạp thường xuyên và đều đặn có thể cải thiện chức năng tim phổi, rèn luyện sức mạnh cơ chi dưới và tăng cường sức bền của cơ thể.

Đạp xe có tác dụng rèn luyện sức bền cho các cơ quan nội tạng tương tự như bơi và chạy. Bài tập vận động đơn giản này không chỉ có lợi cho 3 cặp khớp và 26 cặp cơ của chi dưới hông, đầu gối và mắt cá chân, mà còn có thể tập luyện các cơ, khớp và dây chằng của cổ, lưng, cánh tay, bụng, eo, háng, mông,… và tăng cường luyện tập toàn thân.

Đạp xe không chỉ nén lưu lượng máu qua chuyển động của chân và hút máu từ đầu mạch máu trở về tim mà còn tăng cường sức mạnh cho các mô vi mạch.

Lợi ích mới của đạp xe: Chặn lão hóa sớm, làm khỏe tim phổi, 'tái tạo' khớp gối - 2

(Ảnh: bikeradar)

3. Hiệu quả giảm cân rõ rệt, cơ thể săn chắc

Khi đi xe đạp, giống như một kiểu vận động đều đặn và nhịp nhàng, người tập sẽ tiêu thụ nhiều calo hơn, đồng thời có thể nhận được hiệu quả giảm cân đáng kể và làm cho thân hình trở nên săn chắc hơn.

Khi đạp xe, tần suất vận động phù hợp và nhịp nhàng trong không khí có nguồn oxy tốt có thể tiết ra một loại hormone khiến bạn vui vẻ, sảng khoái.

Việc đạp xe sẽ làm nén các mạch máu, giúp đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, tăng lượng oxy lên não, ngăn ngừa bệnh cao huyết áp. Đồng thời, hít thở nhiều không khí trong lành khi đi xe, bạn sẽ cảm thấy rất tự do và tràn đầy sinh lực.

Lợi ích mới của đạp xe: Chặn lão hóa sớm, làm khỏe tim phổi, 'tái tạo' khớp gối - 3

(Ảnh: bikeradar)

4. Tăng sức bền và kéo dài tuổi thọ

Theo thống kê điều tra của các ủy ban quốc tế có liên quan, trong tất cả các loại nghề nghiệp trên thế giới, bưu tá là nghề có tuổi thọ trung bình cao nhất, một trong những nguyên nhân liên quan đến kết quả này là họ thường đi xe đạp khi đưa thư.

5. Có lợi cho bệnh nhân bị viêm khớp gối

Đạp xe có lợi cho bệnh nhân bị viêm khớp gối rất tốt, nó có thể đóng một vai trò lớn trong việc duy trì, phục hồi và rèn luyện chức năng khớp.

Đồng thời, đạp xe cũng có thể kích thích sự trao đổi chất của sụn, tăng sức mạnh cơ tứ đầu và thúc đẩy hiệu quả quá trình “tái tạo khớp gối”.

Lợi ích mới của đạp xe: Chặn lão hóa sớm, làm khỏe tim phổi, 'tái tạo' khớp gối - 4

(Ảnh: bikeradar)

Những điều cần chú ý khi đi xe đạp đối với bệnh nhân viêm khớp gối

1. Điều chỉnh chỗ ngồi

Khi đi xe đạp, chân cần phải gập và duỗi thẳng liên tục, nếu càng gập đầu gối càng sát thì áp lực càng lớn. Để cho an toàn hơn, nhiều người có thói quen chỉnh yên xe cho phù hợp với chiều cao của cơ thể, độ dài của chân, nhưng điều này không hẳn là cách làm chính xác.

Chiều cao của yên ngồi thông thường là tự điều chỉnh theo cảm nhận của bản thân, ở độ cao tính từ đùi sẽ được giữ thẳng cẳng chân khoảng 80%, tức khoảng mở rộng co duỗi của cẳng chân là góc 140 -145 độ, không thẳng chân mà hơi co nhẹ, đây cũng là tư thế thích hợp nhất cho người bệnh viêm khớp gối.

Lợi ích mới của đạp xe: Chặn lão hóa sớm, làm khỏe tim phổi, 'tái tạo' khớp gối - 5

(Ảnh: bikeradar)

Lợi ích mới của đạp xe: Chặn lão hóa sớm, làm khỏe tim phổi, 'tái tạo' khớp gối - 6

Cách chỉnh yên: ở độ cao tính từ đùi sẽ được giữ thẳng cẳng chân khoảng 80%

2. Tần suất và góc độ

Sức mạnh khớp gối của bệnh nhân viêm khớp gối bị hạn chế nên người bệnh nên duy trì tần suất đạp ổn định, đồng thời chú ý tránh đạp đùi trong hoặc ngoài dễ gây ma sát không tự nhiên làm tổn thương khớp gối. Bàn chân của bạn nên đặt trên một mặt phẳng thẳng khi đạp xe.

Lợi ích mới của đạp xe: Chặn lão hóa sớm, làm khỏe tim phổi, 'tái tạo' khớp gối - 7

(Ảnh: bikeradar)

3. Chú ý đến thời gian và số lượng

Người bệnh viêm khớp gối cần chú ý đạp xe theo lời khuyên của bác sĩ, không nên tăng quãng đường đạp xe một cách mù quáng, cũng nên chú ý đến phần còn lại của khớp gối trong quá trình đạp xe, thời gian đạp xe hàng ngày không nên quá lâu, và 30 đến 40 phút là thích hợp, quá lâu có thể làm tổn thương khớp gối.

Lợi ích mới của đạp xe: Chặn lão hóa sớm, làm khỏe tim phổi, 'tái tạo' khớp gối - 8

(Ảnh: bikeradar)

Một số lợi ích khác: 

Tăng sức mạnh và sự linh hoạt của cơ bắp.

Cải thiện khả năng vận động của khớp.

Giảm mức độ căng thẳng.

Cải thiện tư thế và sự phối hợp.

Giúp xương chắc khỏe.

Giảm lượng chất béo trong cơ thể.

Phòng ngừa hoặc kiểm soát, ngăn ngừa bệnh tật.

Thảo Linh(Nguồn: SecretChina)

Thảo Linh(Nguồn: SecretChina)