Nga 'ăn miếng trả miếng', hàng trăm nghị sĩ Mỹ-Canada 'dính chiêu', Czech không thoát tầm ngắm

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:20, 14/04/2022

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, ngày 13/4, Moscow đã tung ra các biện pháp trừng phạt "ăn miếng trả miếng" với hàng trăm nghị sĩ của Mỹ, Canada và một nhà ngoại giao cấp cao của Czech.
Nga 'ăn miếng trả miếng', hàng trăm nghị sĩ Mỹ-Canada dính chiêu, Czech không thoát tầm ngắm. (Nguồn: TASS)
Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở Moscow. (Nguồn: TASS)

Bộ Ngoại giao Nga thông báo, nước này đã đưa 398 thành viên Hạ viện Mỹ và 87 thượng nghị sĩ Canada vào danh sách đen như biện pháp trả đũa với các động thái tương tự của Washington và Ottawa với Moscow. Những người này sẽ bị cấm nhập cảnh Nga.

Trước đó, ngày 24/3, một tháng sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukriane, Mỹ đã tuyên bố trừng phạt 328 thành viên Duma Quốc gia (Hạ viện Nga).

Quyết định này, cùng với một số nhà lập pháp Nga bị trừng phạt trước đó, đã đưa gần như tất cả thành viên của Duma vào danh sách đen.

Trong khi đó, Canada quyết định đưa tất cả các thành viên của Quốc hội Nga vào danh sách đen và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với họ.

Bộ Ngoại giao Nga cho hay, nước này sẽ sớm công bố thêm các biện pháp trả đũa mới, đặc biệt là mở rộng danh sách đen, cùng nhiều bước đi khác.

Đối với Czech, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Czech tại Moscow Vitezslav Pivonka và bày tỏ phản đối quyết định "khiêu khích" của Prague vào tháng 3 nhằm trục xuất một nhà ngoại giao Nga.

Theo đó, Bộ trên đã thông báo với Đại sứ Czech rằng, một nhà ngoại giao cấp cao của Czech tại Moscow là "nhân vật không được hoan nghênh" và người này sẽ phải rời Nga trước ngày 16/4.

VIệt Hà