Đến chơi Lễ hội té nước Songkran 2022 ở Thái Lan nhưng… không được té nước, khách nước ngoài mếu xệch

Du lịch online - Ngày đăng : 17:03, 13/04/2022

Nhiều du khách có mặt ở Bangkok tham dự Lễ hội té nước Songkran năm nay cảm nhận không khí không được sôi động như trước dịch.

Songkran là ngày Tết cổ truyền mừng năm mới của Thái Lan, hay còn được biết đến là Lễ hội té nước Songkran. Diễn ra trong 3 ngày từ 13 - 15/4, Songkran được xem là dịp lễ lớn nhất năm của người Thái, thu hút đông đảo du khách nước ngoài đến tham dự (thời điểm trước đại dịch). Sau nhiều năm hoãn và hạn chế vì Covid-19, Songkran 2022 được tổ chức nhưng vẫn trong sự kiểm soát nghiêm ngặt.

Đến chơi Lễ hội té nước Songkran 2022 ở Thái Lan nhưng… không được té nước, khách nước ngoài mếu xệch - 1

Hình ảnh Lễ hội té nước Songkran những năm trước

Theo Bangkok Post đưa tin sáng 13/4, Lễ hội Songkran sẽ không được tổ chức hoạt động té nước. Chính phủ Thái Lan cho biết nước này cần duy trì các biện pháp nghiêm ngặt về giãn cách xã hội trong thời gian diễn ra lễ hội, bao gồm việc cấm té nước và các hoạt động kỷ niệm khác liên quan đến ngày lễ. Nhà chức trách cho rằng những hoạt động này làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19, trong bối cảnh chủng virus Deltacron diễn biến phức tạp ở xứ sở Chùa Vàng.

Vì vậy, “Lễ Songkran khô” được gấp rút thông qua, đây là năm thứ 3 Thái Lan duy trì mô hình lễ hội trong bối cảnh dịch bệnh. Ngoại trừ hoạt động té nước, bôi vôi tập trung nơi đông người thì các nghi thức cổ truyền vẫn được cho phép trong phạm vi nhỏ. Đây là động thái giúp truyền tải nét đẹp văn hóa, thúc đẩy không khí lễ hội phấn khởi trong người dân và khách du lịch quốc tế.

Đến chơi Lễ hội té nước Songkran 2022 ở Thái Lan nhưng… không được té nước, khách nước ngoài mếu xệch - 2Đến chơi Lễ hội té nước Songkran 2022 ở Thái Lan nhưng… không được té nước, khách nước ngoài mếu xệch - 3Đến chơi Lễ hội té nước Songkran 2022 ở Thái Lan nhưng… không được té nước, khách nước ngoài mếu xệch - 4Đến chơi Lễ hội té nước Songkran 2022 ở Thái Lan nhưng… không được té nước, khách nước ngoài mếu xệch - 5Đến chơi Lễ hội té nước Songkran 2022 ở Thái Lan nhưng… không được té nước, khách nước ngoài mếu xệch - 6

Khó để thấy những hình ảnh ướt át, vui vẻ trong Songkran 2022

Trong hội nhóm về du lịch Thái Lan ở Việt Nam và quốc tế, nhiều du khách có mặt tại Bangkok phản ánh không khí ảm đạm trước thềm lễ hội. Nhiều tuyến đường ở thủ đô Bangkok vắng xe cộ, hàng quán đóng cửa do người dân đã di chuyển về quê để đón Tết Songkran trước đó.

Đến chơi Lễ hội té nước Songkran 2022 ở Thái Lan nhưng… không được té nước, khách nước ngoài mếu xệch - 7

Theo Thai PBS World, nhiều người làm việc tại Bangkok đã di chuyển về quê nhà qua các cửa ngõ thành phố từ 8/4, đa số người dân đều muốn đoàn tụ gia đình, mừng Songkran trong quy mô nhỏ, tránh tham gia lễ hội đường phố

Du khách có tài khoản Facebook Tuấn Đặng vừa từ TP.HCM vừa sang Bangkok đầu tuần vừa qua cho biết: "Tới đây hôm qua, hơi buồn vì không có Songkran, đường phố vắng, hàng quán đóng cửa…". Chủ tài khoản Facebook tên L.X hiện đang sống tại Bangkok chia sẻ hồi cuối tháng 3, khu Suriya Wong ngay trung tâm Bangkok, các khu chợ đêm đông đúc, hàng quán khách phải xếp hàng để ăn, trung tâm thương mại nhộn nhịp. Tuy nhiên chỉ nửa tháng sau đó, khi gần sát Lễ hội té nước, tình hình lại vắng vẻ hơn, phần lớn là do nhiều người Thái đã về quê.

Một vài du khách khác cho biết đã đặt vé để sang Bangkok Thái Lan từ vài ngày trước Lễ Songkran, do không nắm được thông tin chuẩn chỉnh nên vẫn nghĩ Lễ hội té nước được diễn ra, rất mong đợi để rồi có phần thất vọng. Tìm kiếm các hashtag liên quan đến Songkran 2022, người dân Thái Lan hiện tại cũng chỉ đăng bài đón mừng Tết cổ truyền bên gia đình, chụp tại nhà chứ chưa có hoạt động té nước nhộn nhịp nào.

Gia Hiền (Kenh14)