Ngày đầu trở lại trường, trẻ mầm non khóc mếu, bố mẹ hồi hộp mất ăn mất ngủ

Xã hội - Ngày đăng : 07:01, 13/04/2022

Sáng nay (13/4), tới trường sau gần một năm nghỉ dịch COVID-19, nhiều trẻ òa khóc không muốn rời xa bố mẹ.

Tâm trạng vui mừng đan xen lo lắng khiến chị Lê Thị Mai Anh (30 tuổi, Linh Đàm, Hà Nội) cả đêm qua trằn trọc mất ngủ. Chị dậy từ 5h để chuẩn bị bữa sáng và quần áo cho bé Na 5 tuổi đến trường học trực tiếp buổi đầu tiên năm học 2021 - 2022. Dù chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa sẽ kết thúc năm học nhưng chị rất mừng vì trường học kịp mở cửa, con được đến lớp vui chơi. Chị lo vì sau thời gian dài ở nhà không biết con sẽ thích nghi ở môi trường mới thế nào.

Để con đến trường ngày đầu suôn sẻ không khóc mếu, những ngày qua vợ chồng chị liên tục kể về chuyện đi học được gặp gỡ vui chơi cùng các bạn. Chiều nào chị cũng tranh thủ đưa con ra sân trường mầm non chơi để quen dần với môi trường mới, tránh bỡ ngỡ.

Chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tâm lý là vậy, nhưng sáng nay khi thay đồ chuẩn bị cho đến lớp thì con oà khóc, một mực đòi ở nhà, không muốn đi học. Chị không nỡ quát mà nhẹ nhàng dặn dò con đi học ngoan chiều mẹ đón về. Sau một hồi dỗ dành, vỗ về, bé Na cuối cùng cũng chịu theo bố mẹ đến lớp.

Từ tối qua, hai mẹ con chị Nguyễn Thị Gia Linh (32 tuổi, Long Biên, Hà Nội) cùng nhau sắp xếp đồ vào cặp, chọn bộ áo dài mới tinh để diện trong ngày đầu tiên đến lớp.

Trước khi được bố đưa đến trường, chị không quên dặn dò: "Bé Bống đi học không được khóc nhè". Người mẹ 32 tuổi ủng hộ mở cửa trường mầm non bởi trẻ ở nhà quá lâu, không được học tập, trau dồi kỹ năng sống khiến con trở nên rụt rè, thiếu tự tin. Chị cũng xác định việc F0 xuất hiện trong trường là điều không tránh khỏi.

Ngày đầu trở lại trường, trẻ mầm non khóc mếu, bố mẹ hồi hộp mất ăn mất ngủ - 1

Giáo viên, nhân viên dành nhiều thời gian dọn dẹp thật kỹ lưỡng. (Ảnh: Ngô Nhung)

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, tỷ lệ phụ huynh đăng ký cho trẻ trở lại trường từ ngày 13/4 đạt 80%. Báo cáo từ các Phòng GD&ĐT cho thấy, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, nhiều trường, nhóm lớp đã rà soát, hoàn thiện các điều kiện để sẵn sàng đón trẻ trở lại trường.

Toàn thành phố hiện có 1.145 cơ sở giáo dục mầm non với hơn 525.000 trẻ theo học. Trong đó, số trẻ theo học tại các cơ sở tư thục là hơn 158.000, chiếm 30%.

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các trường, cơ sở mầm non tiếp tục tuyên truyền tới phụ huynh để tiếp tục nâng tỷ lệ trẻ đến trường cao hơn mức trên 80% so với tỷ lệ khảo sát. Ông cũng yêu cầu các trường tuyệt đối không chủ quan, lơ là dù tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát.

Minh Khôi

Minh Khôi