Cách tính thời gian tính đủ bảo hiểm y tế 5 năm liên tục

Tin Y tế - Ngày đăng : 19:12, 12/04/2022

Ông Nguyễn Hồng Phong hỏi: Trước đây con tôi học ở tỉnh và đóng bảo hiểm y tế. Nay con tôi chuyển lên học tại TP.HCM và đóng bảo hiểm y tế cũng theo năm học. Vậy thời gian tính đủ 5 năm liên tục có được tính tiếp từ tỉnh lên không hay chỉ được tính bắt đầu mới từ lúc đóng bảo hiểm trên địa bàn mới?

Về vấn đề này, Luật sư Hoàng Quỳnh - Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Khoản 5 Điều 12 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế quy định như sau:

Thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên đối với đối tượng phải cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ bảo hiểm y tế lần sau nối tiếp lần trước; trường hợp gián đoạn tối đa không quá 3 tháng.

Người được cơ quan có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, làm việc hoặc theo chế độ phu nhân, phu quân hoặc con đẻ, con nuôi hợp pháp dưới 18 tuổi đi theo bố hoặc mẹ công tác nhiệm kỳ tại cơ quan Việt Nam ở nước ngoài thì thời gian ở nước ngoài được tính là thời gian tham gia bảo hiểm y tế.

Người lao động khi đi lao động ở nước ngoài thì thời gian đã tham gia bảo hiểm y tế trước khi đi lao động ở nước ngoài được tính là thời gian đã tham gia bảo hiểm y tế nếu tham gia bảo hiểm y tế khi về nước trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Người lao động trong thời gian làm thủ tục chờ hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm thì thời gian đã tham gia bảo hiểm y tế trước đó được tính là thời gian đã tham gia bảo hiểm y tế.

Đối tượng quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế khi nghỉ hưu, xuất ngũ, chuyển ngành hoặc thôi việc, nếu thời gian học tập, công tác trong quân đội nhân dân, công an nhân dân và tổ chức cơ yếu chưa tham gia bảo hiểm y tế thì thời gian đó được tính là thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục.

Như vậy, thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ bảo hiểm y tế lần sau nối tiếp lần trước. Nếu con của ông chuyển lên học tại TP.HCM và đóng bảo hiểm y tế có gián đoạn thời gian tham gia bảo hiểm y tế tối đa không quá 3 tháng thì vẫn được tính thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục.

Minh Hương