Xung đột Nga-Ukraine đang nóng, các tổng thống Nga và Belarus 'hẹn' nhau ở vùng Viễn Đông

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:52, 12/04/2022

Ngày 12/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko sẽ có chuyến thăm sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng Amur, Viễn Đông Nga, nhân Ngày Vũ trụ quốc tế (12/4).
Xung đột Nga-Ukraine đang nóng, các tổng thống Nga và Belarus 'hẹn' nhau ở vùng Viễn Đông. (Nguồn: TASS)
Tổng thống Nga Putin trên chuyến bay tới Amur ở vùng Viễn Đông. (Nguồn: TASS)

Đây sẽ là chuyến đi đầu tiên trong năm nay của Tổng thống Nga tới Amur. Thông báo về chương trình hoạt động nói trên, Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin sẽ khen thưởng các nhà du hành vũ trụ.

Dự kiến, người đứng đầu nước Nga cũng sẽ làm việc với giới chức quản lý sân bay vũ trụ Vostochny, Tổng Giám đốc Cơ quan Hàng không vũ trụ Nga (Roscosmos) Dmitry Rogozin và Thống đốc vùng Amur Vasily Orlov.

Sau đó, Tổng thống Putin và người đồng cấp Belarus sẽ tiến hành hội đàm, thảo luận vấn đề phát triển mối quan hệ hợp tác song phương và thúc đẩy hợp tác theo hướng hội nhập trong khuôn khổ Nhà nước liên minh.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, nội dung cuộc hội đàm cũng sẽ tập trung vào tình hình Ukraine và các vấn đề liên quan.

Về phía Belarus, nước này cho biết, trong chuyến thăm đến Vostochny, Tổng thống Lukashenko dự kiến thảo luận các biện pháp chung với Nga nhằm ứng phó với sức ép từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ông Lukashenko từng khẳng định, Belarus phải tham gia vào tiến trình đàm phán giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine, đồng thời chỉ trích rằng, Minsk đã bị gán mác một cách bất công là “đồng phạm của kẻ xâm lược”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm vùng Viễn Đông Nga, Tổng thống Belarus cũng sẽ có các buổi làm việc với giới chức các khu vực tại đây.

Cuộc gặp gần đây nhất giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Lukashenko diễn ra tại Nga vào ngày 11/3 vừa qua và đã thảo luận vấn đề Ukraine cũng như các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Trong cuộc điện đàm ngày 1/4, hai nhà lãnh đạo cũng đề cập hàng loạt vấn đề cấp thiết trong chương trình nghị sự song phương.

Belarus là nơi diễn ra 3 vòng đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa các phái đoàn Nga và Ukraine nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine.

Việt Hà