Đại bàng đuôi trắng xuất hiện ở Scotland, camera giấu kín ghi lại cận cảnh ấp trứng

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 15:24, 12/04/2022

Camera ghi được cận cảnh thời điểm đại bàng đuôi trắng hoang dã đang ấp trứng và nở thành con non. Đây là lần đầu tiên các chuyên gia ở Anh thực hiện việc ghi hình giấu kín này.

Các nhân viên và du khách đến thăm Khu bảo tồn thiên nhiên Abernethy, Hiệp hội bảo vệ chim hoàng gia RSPB Scotland đã chứng kiến ​​chim đại bàng đuôi trắng đẻ trứng từ 8/4. Họ bí mật đặt camera để ghi lại cảnh quay trực tiếp con chim đại bàng ấp trứng và nở thành con non.

Chiếc camera giấu trong một chiếc gậy cách tổ chim đại bàng khoảng ba mét để không làm phiền lũ chim mà vẫn ghi lại được toàn bộ khoảnh khắc từ lúc ấp đến lúc trứng nở thành chim non.

Đại bàng đuôi trắng xuất hiện ở Scotland, camera giấu kín ghi lại cận cảnh ấp trứng
Đại bàng đuôi trắng xuất hiện ở Scotland, camera giấu kín ghi lại cận cảnh ấp trứng

Đại diện Khu bảo tồn thiên nhiên Abernethy của Scotland ở Perthshire mô tả việc ấp trứng của đại bàng đuôi trắng là 'một khoảnh khắc đặc biệt'. Đại bàng đuôi trắng là một loài chim rất lớn. Chúng dài 66 cm đến 94 cm với sải cánh dài 1,78 mét đến 2,45 mét. Sải cánh dài, là mức lớn nhất trong các loài đại bàng.

Để tránh việc làm phiền những con chim, các nhân viên giữ kín về vị trí của tổ. Hai con chim đại bàng Finn và Sohna thay nhau bảo vệ tổ của mình khỏi tuyết rơi và gió bão.

Sau một thời gian ấp trứng, trứng nở thành con non. Chim đại bàng đuôi trắng non thường ở trong ổ, bố mẹ đi kiếm ăn về cho chúng trong khoảng 12 tuần đầu tiên.

Đối với đại bàng non, hai tuần đầu tiên là rất quan trọng vì lúc này chúng không thể tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và hoàn toàn phụ thuộc vào bố mẹ để che chở chúng khỏi điều tồi tệ nhất trong mùa xuân ở Cairngorms.

Sau khi rời tổ, chúng vẫn ở gần xung quanh bố mẹ và phụ thuộc vào bố mẹ trong suốt mùa thu. Thời gian sau mới tự tìm kiếm lãnh thổ của riêng mình.

Đây là lần đầu tiên các chuyên gia sử dụng quay phim kiểu này ở Scotland. Trước đó, quá trình ấp nở đã được ghi nhận thành công ở Estonia và Latvia.

Fergus Cumberland, giám đốc trải nghiệm du khách của RSPB cho biết: "Khách du lịch rất phấn khích khi trông thấy đại bàng đuôi trắng và theo dõi trực tiếp quá trình ấp trứng. Đây là một trải nghiệm thú vị, thật ngạc nhiên khi chứng kiến khoảnh khắc đặc biệt như vậy".

Đại bàng đuôi trắng là một loài đại bàng biển rất lớn, phân bố rộng khắp vùng ôn đới Âu Á. Loài chim này tuyệt chủng ở Scotland vào năm 1918. Tuy nhiên, vào năm 1975, đại bàng từ Scandanavia đã được đưa trở lại Isle of Rum.

Hoàng Dung (lược dịch)