Xung đột ở Ukraine: Kiev dự báo Nga sắp 'động tay' ở điểm nóng, Mỹ không tin, HĐBA sắp nhóm họp

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:41, 12/04/2022

Ngày 11/4, Kiev cho rằng, Nga hầu như đã hoàn thành việc tập trung lực lượng cho đợt hành động quân sự mới ở các khu vực ly khai Donetsk và Luhansk thuộc miền Đông của Ukraine.
Xung đột ở Ukraine: Kiev dự báo Nga sắp 'động tay' ở điểm nóng, Mỹ không tin, HĐBA sắp nhóm họp. (Nguồn: CN)
Quân đội Ukraine bắn tên lửa GRAD về phía phe ly khai ở Donbass. (Nguồn: CNN)

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk nói: “Chúng tôi dự báo giao tranh sẽ bắt đầu tại những khu vực này trong thời gian sớm nhất”.

Quan chức này khẳng định, quân đội Ukraine đã sẵn sàng đương đầu với đợt tấn công mới, nhưng không tiết lộ những bằng chứng cụ thể cho dự báo trên.

Trong khi đó, cùng ngày, một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết, Washington nhận thấy Nga đã bắt đầu tăng cường binh sĩ và hậu cần tại khu vực Donbass, miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên, phía Mỹ không tin rằng đây là sự khởi đầu cho một đợt tấn công mới tại khu vực này.

Ngoài ra, quan chức trên cũng nói, Washington không có bằng chứng cho thấy bất cứ hệ thống S-300 nào chuyển giao cho Ukraine bị phía Nga phá hủy.

Trong diễn biến khác, cùng ngày, một nguồn tin ngoại giao cho biết, trong tuần tới, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp về tình hình nhân đạo tại Ukraine do Pháp và Mexico khởi xướng.

Cũng theo nguồn tin, phiên họp sẽ tập trung thảo luận về vấn đề người tị nạn, công dân nước thứ ba và nạn buôn người.

Đây sẽ là cuộc họp thứ 16 của HĐBA về vấn đề Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở quốc gia láng giềng.

Một số nước trong HĐBA muốn tổ chức các cuộc họp thường xuyên về vấn đề Ukraine, đồng thời tận dụng mọi cơ hội để đưa vấn đề này ra thảo luận trong thời gian tới.

Tuy nhiên, một số thành viên khác của HĐBA lại cho rằng, việc gây sức ép, cô lập và áp quá nhiều lệnh trừng phạt lên Nga sẽ phản tác dụng, cũng đồng nghĩa với sự khai tử của chủ nghĩa đa phương. Các nước nhấn mạnh vai trò chủ chốt của HĐBA là thúc đẩy ngoại giao và đối thoại để giải quyết cuộc xung đột.

Trong khi đó, Đại Hội đồng LHQ đã nhóm họp 3 lần về vấn đề Ukraine, bao gồm cuộc thứ nhất nhằm bỏ phiếu thông qua nghị quyết ngày 2/3 lên án chiến dịch của Moscow, cuộc thứ hai vào ngày 24/3 kêu gọi bảo vệ người dân và tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo và cuộc thứ ba ngày 7/4 đình chỉ tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ của Nga.

Việt Hà