Tuổi 25 và bước ngoặt sự nghiệp của Quang Hải

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 08:17, 12/04/2022

Hôm nay, Quang Hải tròn 25 tuổi và có thêm một ngã rẽ trong sự nghiệp.
Tuổi 25 và bước ngoặt sự nghiệp của Quang Hải
Quang Hải trong khoảnh khắc chia tay cổ động viên ở sân Hàng Đẫy hôm 7.4. Ảnh: Minh Hiếu

58 phút thi đấu trận gặp Đà Nẵng ở vòng 1/8 Cúp Quốc gia BaF Meat 2022 là khoảnh khắc cuối cùng của Quang Hải trong màu áo Hà Nội FC. Từ ngày 12.4, Quang Hải chính thức kết thúc hợp đồng với đội bóng Thủ đô. Đây cũng là ngày sinh nhật lần thứ 25 của Quang Hải. Ngày đặc biệt để tiền vệ số 19 đưa sự nghiệp của mình sang một ngã rẽ mới.

Thực tế, lễ chia tay Quang Hải đã được làm tới 3 lần với một cảm xúc đầy bị rịn. Đó là trận đấu cuối cùng của Quang Hải tại V.League gặp Viettel hôm 4.4. Khán giả cũng dành cho anh những lời tri ân trước và sau trận.

Đó là trận đấu với Công An Nhân Dân tại Cúp Quốc gia 2022 hôm 7.4, một buổi lễ chính thức được tổ chức sau trận. Lúc này, Quang Hải được nói ra những điều tri ân lại khán giả và cả những người có ảnh hưởng đến sự nghiệp của anh. Trong đó, hơn một lần Quang Hải nhắc nhớ khán giả rằng: "Tôi không bao giờ muốn nói lời từ biệt, chỉ biết nói là hẹn gặp lại".

Và đó là những khoảng khắc cuối cùng khoác áo Hà Nội trong chuyến làm khách trên sân Đà Nẵng chiều 11.4. Quang Hải có lẽ đã muốn nói lời chia tay bằng một bàn thắng. Tuy nhiên, trong cả "3 trận đấu chia tay", anh đều không để lại dấu ấn nếu như không nói là nhạt nhoà.

Quang Hải thi đấu 58 phút, trong trận đấu cuối cùng của anh cho Hà Nội, ở trận gặp Đà Nẵng tại Cúp Quốc gia 2022. Ảnh: Định Nguyễn
Quang Hải thi đấu 58 phút, trong trận đấu cuối cùng của anh cho Hà Nội, ở trận gặp Đà Nẵng tại Cúp Quốc gia 2022. Ảnh: Định Nguyễn

Từ thời điểm này, sự nghiệp của Quang Hải sẽ rẽ sang một hướng mới. Mục tiêu xuất ngoại đã được đưa ra, vấn đề là anh sẽ đến môi trường bóng đá nào để phát triển sự nghiệp bản thân. Đây là lúc mà Quang Hải cần thấm thía lời bầu Hiển đã nói với anh: "Chúng ta hãy luôn bắt đầu từ con số 0 mỗi buổi sáng thức dậy, mình sẽ luôn luôn có được những thành công mà mình không thể nào biết trước được".

Quang Hải từng được ví là "tài sản" của cả Hà Nội FC lẫn đội tuyển Việt Nam. Những gì mà anh đã cống hiến suốt thời gia qua mang đến nguồn cảm hứng lớn cho người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Cũng vì thế mà đại bộ phận đều ủng hộ quyết định "thoát khỏi vùng an toàn" của Quang Hải. Đây là lúc mà những giá trị của anh cần được chứng minh ở các sân chơi lớn hơn. Đây là lúc khối "tài sản" của bóng đá Việt Nam cần được gửi gắm ở những môi trường bóng đá tầm cỡ hơn.

Bóng đá Việt Nam trước đó từng chứng kiến những cầu thủ cùng thế hệ Quang Hải xuất ngoại: Công Phượng, Xuân Trường, Văn Hậu. Nhìn vào số lần ra sân thì đó đều là những chuyến đi không thành công. Nhưng  kết quả lớn nhất mà mỗi cầu thủ thu lại chính là xác định rõ giá trị của mình. Và xét ở khía cạnh học hỏi, đó là những chuyến đi thành công.

Với Quang Hải, anh đang là cầu thủ số 1 Việt Nam ở nhiều tiêu chí. Nhưng có thể từ hôm nay, Hải sẽ bắt đầu từ  "số 0". Tuổi 25 đối với một cầu thủ chuyên nghiệp Việt Nam đang ở độ chín nhất. Và đây cũng là lúc mà Quang Hải sẽ tự tin để không ngã khi thực hiện những bước ngoặt của cuộc đời.

PHẠM ĐÌNH