Giữa căng thẳng với Nga, Ba Lan đòi công lý cho thảm sát Katyn

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:17, 11/04/2022

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda ngày 10/4 cho biết, thông qua các tòa án quốc tế, ông sẽ sẽ theo đuổi công lý đối với vụ thảm sát Katyn năm 1940.
(04.11) Đài tưởng niệm vụ thảm sát Katyn tại Ba Lan năm 1940. (Nguồn: Wikipedia Commons)
Đài tưởng niệm vụ thảm sát Katyn tại Ba Lan năm 1940. (Nguồn: Wikipedia Commons)

Trong bài phát biểu mới đây, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nhấn mạnh: “Diệt chủng không có thời hiệu. Vì vậy, tôi sẽ yêu cầu vụ việc này phải được giải quyết trước các tòa án quốc tế. Chúng tôi sẽ đệ trình các động thái thích hợp trong tương lai gần nhất”.

Tuy nhiên, ông không cho biết sẽ nộp đơn lên tòa án nào, hay ai sẽ bị buộc tội.

Đáng chú ý, tuyên bố của ông Duda được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Ba Lan và Nga đang ngày một căng thẳng, nhất là liên quan đến xung đột Nga-Ukraine.

Ngày 10/4, Ba Lan tổ chức lễ kỷ niệm vụ tai nạn máy bay Smolensk năm 2010 khiến Tổng thống nước này khi đó là Lech Kaczynski và 95 người khác thiệt mạng, cũng như kỷ niệm 82 năm vụ thảm sát ở Katyn.

Sau cuộc tấn công của Liên Xô vào các khu vực phía Đông Ba Lan vào tháng 9/1939 theo hiệp ước Đức-Xô, 22.000 sĩ quan Ba Lan - từng là tù nhân của Hồng quân – đã bị bắn chết trong rừng Katyn và Mednoie ở Nga, cũng như ở Kharkov, Đông Ukraine.

Trong nhiều thập kỷ, Liên Xô đã cáo buộc Đức Quốc xã thực hiện vụ thảm sát và phải đến tháng 4/1990, ông Mikhail Gorbachev mới thừa nhận Liên Xô có trách nhiệm trong việc này.

Minh Vương