Uống thuốc nam khiến khối u 20kg ăn đến xương, người mẹ 24 tuổi nguy kịch

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 19:05, 09/04/2022

Khối u buồng trứng nặng hơn 20kg khiến bụng cô gái nhìn như "ễnh ương", nhiều nơi từ chối điều trị. Nếu không phẫu thuật sớm, bệnh nhân có thể không còn cơ hội về với con.

Ngày 9/4, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TPHCM cho biết, ông cùng các cộng sự vừa trải qua những thời khắc căng não để cứu mạng một nữ bệnh nhân mang khối u buồng trứng lớn khủng khiếp.

Bệnh nhân là một người mẹ trẻ 24 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng. Khai thác bệnh sử, năm 2020 khi vừa sinh con trai, bệnh nhân bắt đầu có tình trạng đau vùng bụng dưới. Vì bận việc và do ảnh hưởng của dịch, bệnh nhân không đi khám ngay. Mãi đến khi khối u ngày phát triển nhanh, vợ chồng bệnh nhân mới gom tiền lên TPHCM điều trị.

Uống thuốc nam khiến khối u 20kg ăn đến xương, người mẹ 24 tuổi nguy kịch - 1

Thời điểm vào Bệnh viện Ung bướu TPHCM, bụng bệnh nhân phình to khủng khiếp (Ảnh: BSCC).

Sau khi phát hiện mang bướu buồng trứng, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật ở một bệnh viện, tuy nhiên vì khối quá lớn nên chỉ lấy được một phần. Thời gian sau đó, bệnh nhân phải vay mượn tiền hóa trị liên tiếp 10 đợt, chịu rất nhiều đau đớn.

Thời điểm dịch bệnh phức tạp, vì phải giãn cách đi lại khó khăn và kinh tế đã suy kiệt, bệnh nhân quyết định chuyển hướng sang điều trị thuốc nam. Hậu quả là khối u quay trở lại phát triển lớn khủng khiếp, khiến bệnh nhân như mang bầu 9 tháng, bụng nhìn như "ễnh ương".

Uống thuốc nam khiến khối u 20kg ăn đến xương, người mẹ 24 tuổi nguy kịch - 2

Sau thời gian điều trị thuốc nam, khối u của bệnh nhân tàn phá nặng nề thành bụng (Ảnh: BVCC).

Khi đến Bệnh viện Ung bướu TPHCM, bướu đã ăn sâu ra thành bụng dưới gần vị trí vết mổ cũ, xâm lấn đến xương. Thậm chí, bệnh nhân phải dùng vải quấn chặt xung quanh bụng để ngăn khối u làm nội tạng lọt ra ngoài.

"Bệnh nhân đi khám nhiều nơi nhưng không ai dám điều trị, sức khỏe ngày càng yếu đi. Thậm chí trong gia đình tính phương án lo hậu sự. Chồng bệnh nhân cũng đã suy sụp tinh thần..." - bác sĩ Tiến nói.

Uống thuốc nam khiến khối u 20kg ăn đến xương, người mẹ 24 tuổi nguy kịch - 3

Khối u được bóc tách khỏi người bệnh nhân nặng hơn 20kg (Ảnh: BSCC).

Sau khi thăm khám kỹ và chụp MRI, các bác sĩ khoa Ngoại 1 thống nhất lên phương án mổ để giải thoát khối u khỏi cơ thể người mẹ trẻ. Ngày 8/4, cuộc đại phẫu căng não được tiến hành.

Quá trình phẫu thuật, ekip điều trị gồm 5 bác sĩ gặp rất nhiều khó khăn khi khối bướu xâm lấn nhiều cơ quan, dính các tạng gan lách và mạch máu lớn gây chảy máu ồ ạt.

Trải qua 6 giờ ròng rã, các bác sĩ đã bóc tách được phúc mạc vùng chậu mang bướu, cắt khối bướu xâm lấn cân cơ thành bụng, đục phần bướu dính vào xương vách chậu và những đoạn nội tạng bị bướu xâm lấn, truyền liên tục trên 1 lít máu cho bệnh nhân.

Kết thúc ca mổ, khối bướu được lấy ra khiến ekip bác sĩ hốt hoảng khi cân nặng đến hơn 20kg.

Sau khi sinh thiết cho kết quả bướu quái không trưởng thành ác tính, bác sĩ Tiến nhận định, vì bệnh nhân tuổi còn trẻ nên tiên lượng điều trị khỏi hoàn toàn rất khả quan. Dự kiến sau mổ, bệnh nhân cần hóa trị thêm 3 đợt nữa.

Hoàng Lê