Hợp long cây cầu lớn nhất dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

Xã hội - Ngày đăng : 16:41, 09/04/2022

Sau hơn một năm thi công, cầu núi Đọ - cây cầu lớn nhất dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã được hợp long.

Sáng 9/4, Ban quản lý dự án Thăng Long (Ban QLDA) phối hợp với liên danh nhà thầu đã tiến hành hợp long nhịp chính cầu núi Đọ (Km 319+872.711) bắc qua sông Chu, thuộc địa phận hai xã Tân Châu và Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Hợp long cây cầu lớn nhất dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 - 1

Cầu núi Đọ có chiều dài hơn 1,6km nằm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Cầu núi Đọ là hợp phần của gói thầu số XL14 trên cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45. Gói thầu có tổng giá trị xây lắp là 2.286 tỷ đồng; chiều dài phân đoạn hơn 19 km đi qua 5 huyện, thành phố của tỉnh Thanh Hóa gồm: Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống và thành phố Thanh Hóa.

Trong đó, riêng hợp phần cầu núi Đọ có tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng, là cây cầu lớn nhất dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 được thi công vào ngày 30/3/2021. Cầu gồm 36 nhịp dầm, 3 nhịp đúc hẫng, có tổng chiều dài hơn 1.646 m, mặt cắt ngang 23,5 m, có 4 làn xe chạy và có dải phân cách, an toàn.

Hợp long cây cầu lớn nhất dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 - 2

Sau hơn một năm thi công, ban quản lý dự án và các nhà thầu đã đổ những mẻ bê tông đầu tiên để tiến hành hợp long nhịp chính cầu núi Đọ.

Hợp long cây cầu lớn nhất dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 - 3

Cầu Núi Đọ có tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng, là cây cầu lớn nhất dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Theo thiết kế, trụ cầu chính đổ bê tông cốt thép tại chỗ, đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi D1500; trụ cầu dẫn, mố cầu cũng được đổ bê tông cốt thép tại chỗ, đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi D1200. Dầm cầu chính sử dụng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng...

Theo chủ đầu tư, mặc dù phát sinh nhiều vướng mắc, tồn tại, tuy nhiên liên danh nhà thầu Vinaconex - Trung Nam E&C đã cố gắng, nỗ lực giải quyết cơ bản các khó khăn.

Hợp long cây cầu lớn nhất dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 - 4

Tại công trường thường xuyên duy trì khoảng 200 công nhân thi công, chia hai ca hoạt động liên tục.

Công trường thường xuyên duy trì khoảng 200 công nhân thi công, chia hai ca ngày/đêm, hoạt động liên tục. Sau khi hợp long và hoàn thiện các hạng mục cầu núi Đọ, các gói thầu trên tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45 phải gấp rút thi công hoàn thiện tất cả các hạng mục theo đúng kế hoạch mà Bộ Giao thông Vận tải đã đề ra.

Thanh Tùng