Xung đột Nga-Ukraine: Trung Quốc chỉ nguồn cơn, Tổng thống Pháp nói 'thật không may...'

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:35, 08/04/2022

Trong một cuộc điện đàm với Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đề cập nguyên nhân chính của vấn đề Ukraine.
Xung đột Nga-Ukraine: Trung Quốc chỉ nguồn cơn, Tổng thống Pháp nói 'thật không may...'. (Nguồn: TASS)
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Nguồn: TASS)

Theo ông Vương nghị, "nguyên nhân chính của xung đột ở Ukraine là sự mất cân bằng trong hệ thống an ninh châu Âu".

Nhà ngoại giao Trung Quốc cho rằng, cách duy nhất đề thiết lập hòa bình và ổn định lâu dài ở châu Âu là "cần phải tuân theo nguyên tắc an ninh không thể chia cắt và tái tạo một cơ chế an ninh cân bằng, hiệu quả" ở châu lục này.

Kêu gọi tất cả các bên nên tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine, Ngoại trưởng Vương Nghị lưu ý: “Không thể vừa kêu gọi ngừng bắn và vừa tiếp tục vận chuyển một lượng lớn vũ khí và đạn dược, khiến tình trạng thù địch leo thang”.

Trong khi đó, cùng ngày, trả lời đài phát thanh RTL của Đức, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, tình hình sẽ khó khăn ở Donbass, miền Đông Ukraine trong những ngày và tuần tới.

Nhà lãnh đạo nói rõ: "Thật không may, xung đột Nga-Ukraine sẽ không sớm kết thúc... Đây là lý do tại sao Pháp cùng Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Liên hợp quốc đang làm mọi thứ để tổ chức các hoạt động nhân đạo ở các thành phố Mariupol và Dnepr".

Theo ông, không thể mong đợi Nga sẽ có những nhượng bộ ngoại giao trong những tuần tới, "không xảy ra cho đến giữa tháng 5", đồng thời dự đoán, Nga có thể sẽ đánh dấu "Ngày Chiến thắng" vào 9/5.

Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố hoạt động quân sự đặc biệt dựa trên yêu cầu của người đứng đầu các vùng ly khai ở Donbass.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng, Moscow không có kế hoạch chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Ukraine và mục tiêu là phi quân sự hóa quốc gia láng giềng này. .

Đáp lại, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Anh và một số quốc gia khác đã công bố các biện pháp trừng phạt chưa từng có tiền lệ đối với các cá nhân và thực thể Nga.

Việt Hà