Sử dụng hình ảnh cháu bé đã mất 3 năm trước để vận động từ thiện

Xã hội - Ngày đăng : 15:32, 08/04/2022

Một số đối tượng sử dụng hình ảnh cháu bé mắc bệnh hiểm nghèo để kêu gọi hỗ trợ. Công an Quảng Ngãi xác định, cháu bé trong bài viết đã mất cách đây 3 năm.

Hồi cuối tháng 3 vừa qua, nhiều hội nhóm trên mạng xã hội tại Quảng Ngãi xuất hiện thông tin kêu gọi hỗ trợ một cháu bé mắc bệnh hiểm nghèo. Theo đó các tài khoản này kêu gọi ủng hộ vợ chồng anh Tân, chị Thu ở phường Phổ Ninh (thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi) để có tiền điều trị cho con là bé T.V.A. (5 tháng tuổi) bị mắc chứng suy giảm miễn dịch di truyền hiếm gặp.

Hình ảnh cháu bé quá đáng thương khiến thông tin kêu gọi nhận được lượng tương tác rất lớn.

Sử dụng hình ảnh cháu bé đã mất 3 năm trước để vận động từ thiện - 1

Cháu bé trong thông tin kêu gọi hỗ trợ được đăng tải rầm rộ vào cuối tháng 3/2022 đã mất vào cuối năm 2019.

Công an thị xã Đức Phổ đã tiến hành xác minh, làm rõ nội dung kêu gọi hỗ trợ được đưa lên mạng xã hội.

Theo đó, các đối tượng đã sử dụng hình ảnh của anh N.T. (27 tuổi) và con ruột anh T. là cháu N.T.A. (phường Phổ Ninh, thị xã Đức Phổ) để đăng bài kêu gọi từ thiện. Điều đáng nói, cháu bé trong ảnh mắc bệnh hiểm nghèo và đã mất vào tháng 10/2019. Tên và số tài khoản đính kèm thông tin kêu gọi không phải của gia đình anh T.

Gia đình anh T. cho biết, thời điểm cháu bé mắc bệnh, một số cá nhân hảo tâm đã đăng tải hoàn cảnh của anh lên mạng xã hội để kêu gọi giúp đỡ. Số tiền ủng hộ được chuyển trực tiếp vào tài khoản cá nhân của anh T. Tuy nhiên do bệnh nặng nên con anh đã mất vào cuối năm 2019. Từ đó, gia đình anh T. đã thông báo không nhận bất cứ khoản tiền ủng hộ nào nữa.

Trước đó, chị N.T.X.A. (26 tuổi, TP Quảng Ngãi) cũng trình báo công an về một vụ việc có dấu hiệu lừa đảo tiền từ thiện. Theo chị A., lúc sử dụng mạng xã hội, chị nhìn thấy bài viết về một hoàn cảnh đáng thương cần giúp đỡ. Nội dung bài viết nói về hoàn cảnh của bé gái 19 tháng tuổi tên Đỗ Diệu Linh (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi).

Theo nội dung đăng tải trên trang này, bé Linh bị bà nội vô tình đổ canh nóng vào người nên bị bỏng rất nặng, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Quảng Ngãi. Mẹ vừa mất, bố bị ung thư, bé Linh không có tiền chữa trị. Đi kèm thông tin về bé Linh là nội dung kêu gọi hỗ trợ với số điện thoại, tài khoản ngân hàng.

Thấy hoàn cảnh bé gái quá đáng thương, chị A. đã chuyển số tiền 2,2 triệu đồng hỗ trợ cháu bé điều trị bệnh.

Một ngày sau, chị A. lướt facebook thì lại thấy nội dung kêu gọi về bé Linh được đăng tải trên trang facebook ở một nơi khác. Trong đó thông tin về bé Linh bị thay đổi về độ tuổi, quê quán, nơi điều trị.

Kết quả xác minh của lực lượng công an cho thấy không có bệnh nhi nào đang điều trị tại Bệnh viện Quảng Ngãi có thông tin như lời kêu gọi hỗ trợ. Đây là vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tiền ủng hộ.

Liên quan đến vấn đề này, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Quảng Ngãi) vừa phát đi thông tin cảnh báo người dân cẩn thận khi ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn trên mạng xã hội.

Thủ đoạn mà các đối tượng lừa đảo sử dụng là tạo lập tài khoản mạng xã hội rồi "xào nấu" thông tin các hoàn cảnh khó khăn để đăng tải lên các nhóm, diễn đàn nhằm kêu gọi cộng đồng giúp đỡ. Sau khi tiếp nhận tiền ủng hộ từ các nhà hảo tâm, các đối tượng lừa đảo không bàn giao tiền cho các hoàn cảnh khó khăn mà sử dụng hết vào mục đích cá nhân.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các trang mạng xã hội.

Trước khi ủng hộ, người dân cần yêu cầu công khai, minh bạch thông tin về các trường hợp cần giúp đỡ hoặc liên hệ với chính quyền địa phương, bệnh viện nơi họ điều trị để kiểm chứng, xác nhận thông tin. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thì báo cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ, xử lý.

Hà Xuyên