Nhiều người di cư vẫn mắc kẹt trong vùng chiến sự ở Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:49, 07/04/2022

Nhiều người di cư vẫn mắc kẹt tại trung tâm lưu trú dành cho người di cư Zhuravychi, gần thành phố Lutsk (Ukraine) bất chấp giao tranh ác liệt đang diễn ra.

Nằm trong một khu rừng thông ở phía Tây Bắc Ukraine gần biên giới với Belarus, Trung tâm lưu trú dành cho người di cư Zhuravychi (vùng Volyn) là một doanh trại quân đội cũ được xây dựng vào năm 1961 và được chuyển chức năng thành trung tâm giam giữ người nhập cư từ năm 2007.

Đến nay, chưa có bất kỳ thông báo hay thống kê cụ thể nào về số lượng người đang bị tạm giam tại đây. Nhiều lo ngại cho rằng, vẫn còn những người bị giam giữ đến từ các quốc gia như Afghanistan, Pakistan.

Trước tình hình chiến sự leo thang giữa Nga và Ukraine, đại sứ quán các nước đã hỗ trợ đưa một số người nhập cư trái phép trở về nước, nhưng vẫn còn không ít người bị mắc kẹt tại đây và hiện nay các cơ quan chức trách vẫn chưa có hướng giải quyết cụ thể.

Khi các cuộc giao tranh nổ ra, những người nhập cư tại Zhuravychi không có nơi trú ẩn, đa số đến từ các nước lân cận như Sudan, Pakistan và Bangladesh. Họ đã bị bắt giữ tại Ukraine khi cố gắng nhập cư trái phép vào lãnh thổ EU.

Bà Tineke Strik, một thành viên của Nghị viện châu Âu vừa qua đã bày tỏ lo ngại khi những người di cư và người tị nạn vẫn bị mắc kẹt trong các trung tâm tạm giữ ở các vùng chiến sự, với nguy cơ bị tấn công mà không có khả năng chạy trốn.

Do vậy, bà Tineke Strik kêu gọi Ủy ban châu Âu thúc giục các nhà chức trách Ukraine thả những người này ngay lập tức và tạo điều kiện cho họ đi lại an toàn đến lãnh thổ EU.

Khánh Linh