Xét xử vụ 'lâm tặc' tàn phá rừng Ea Sô, kẻ cầm đầu lĩnh án 10 năm tù

Xã hội - Ngày đăng : 15:54, 07/04/2022

TAND huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) vừa tuyên phạt 40 bị cáo trong vụ tàn phá khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô. Trong đó, 2 kiểm lâm và nhiều lâm tặc bị xét xử về tội đưa và nhận hối lộ.

Sau 3 ngày xét xử sơ thẩm vụ phá rừng xảy ra tại Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Ea Sô, TAND huyện Ea Kar đã tuyên án đối với 40 bị cáo liên quan đến vụ án này.

Xét xử vụ 'lâm tặc' tàn phá rừng Ea Sô, kẻ cầm đầu lĩnh án 10 năm tù
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Trong đó, bị cáo Hoàng Công Ý (SN 1974, nguyên Trạm trưởng trạm số 3, thuộc Khu BTTN Ea Sô) bị tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù; bị cáo Vương Thế Cao (SN 1981, nguyên Trạm phó trạm số 5, thuộc Khu BTTN Ea Sô) 7 năm tù.

Bị cáo Hoàng Công Nhật (SN 1978, trú tại huyện Ea Kar) là em trai của Hoàng Công Ý, bị tuyên phạt 5 năm 3 tháng tù.

Cả 3 bị cáo nói trên đều bị tuyên phạt cùng về tội “Nhận hối lộ”.

Về nhóm "lâm tặc", bị cáo Lê Mô Y Cum (tên thường gọi Ma Khanh, SN 1984, trú tại buôn Zô, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) được xác định là người cầm đầu trong vụ án này, bị tuyên phạt 7 năm 3 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” và 2 năm 9 tháng tù về tội “Đưa hối lộ”. Tổng hình phạt mà bị cáo Lê Mô Y Cum phải chấp hành là 10 năm tù.

34 bị cáo bị tuyên phạt từ 2 năm 10 tháng tù đến 8 năm 6 tháng tù về các tội “Đưa hối lộ” và tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”.

Có 2 bị cáo Huỳnh Ngọc Long và Nguyễn Xuân Ban cùng bị tuyên phạm tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”, nhận mức án từ 01 năm 06 tháng đến 01 năm 08 tháng cải tạo không giam giữ.

Như Infonet đã thông tin trước đó, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 10 đến đầu tháng 11/2020, nhóm của Lê Mô Y Cum đi vào tiểu khu 618, 622 Khu BTTN Ea Sô khai thác gỗ Căm xe thuộc nhóm II với tổng khối lượng gỗ quy tròn hơn 25 m3, có tổng giá trị hơn 175 triệu đồng.

Nhóm này đã chi cho Hoàng Công Ý 35 triệu đồng thông qua Hoàng Công Nhật (em trai của Ý). Nhật là người đi nhận tiền dùm cho Ý và được Ý cùng Lê Mô Y Cum cho tổng số tiền là 9 triệu đồng. Ngoài ra Hoàng Công Ý đã  đưa cho Vương Thế Cao tổng số tiền 4 triệu đồng.

Sau khi vụ việc xảy ra cơ quan chức năng đã vào cuộc một cách quyết liệt và chỉ trong thời gian ngắn các đối tượng trong vụ án này bị tóm gọn. Qua đấu tranh cơ quan chức năng phát hiện thêm những cán bộ kiểm lâm nói trên đã cố tình tạo điều kiện cho lâm tặc tàn phá rừng Ea Sô trong một thời gian dài.

Sông Cài