Nga lập lờ khả năng cắt quan hệ với phương Tây, Ba Lan nói đàm phán với Moscow 'chẳng nghĩa lý'

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:18, 07/04/2022

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Moscow không loại trừ khả năng cắt đứt quan hệ ngoại giao với Phương Tây nếu hành động trục xuất các nhà ngoại giao Nga tiếp diễn.
Nga lập lờ khả năng cắt  quan hệ với phương Tây, Ba Lan nói đàm phán với Moscow chẳng nghĩa lý. (Nguồn: Wikimedia Commons)
Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở Moscow. (Nguồn: Wikimedia Commons)

Trả lời phỏng vấn kênh tin tức LCI của Pháp, người phát ngôn Điện Kremlin cho rằng trục xuất các nhà ngoại giao là một quyết định đóng sập cánh cửa quan hệ ngoại giao đồng thời nhấn mạnh, yêu cầu cần thiết là duy trì các mối quan hệ ngoại giao, đặc biệt trong tình hình hiện tại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng cảnh báo về việc đóng cửa các đại sứ quán của các quốc gia châu Âu tại Moscow. Bà cho biết, Nga "coi ngoại giao là công cụ bất di bất dịch trong giao tiếp quốc tế, tầm quan trọng của nó chỉ ngày càng tăng trong hoàn cảnh hiện nay".

Tuy nhiên, để phản ứng với các động thái của phương Tây, Nga "sẽ đáp lại mọi lúc, theo nguyên tắc có đi có lại và dựa trên lợi ích của riêng Moscow, có tính đến hoàn cảnh thực tế cũng như hành động của một số quốc gia trong việc kích động sự cuồng loạn chống Nga".

Những ngày qua, hơn 100 nhà ngoại giao của Nga ở nhiều nước phương Tây như Mỹ, Đức, Pháp, Đan Mach.... đã bị trục xuất nhằm phản ứng về các vụ sát hại dân thường ở Bucha, Ukraine mà các quốc gia trên cáo buộc Moscow gây ra.

Nga liên tục bác bỏ cáo buộc là "vô căn cứ" nhằm hạ thấp uy tín của Moscow đồng thời kêu gọi tổ chức cuộc họp tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về cái gọi là "hành vi khiêu khích" này.

Trong diễn biến khác, cùng ngày, trả lời CNN, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho rằng, "không có nghĩa lý gì" khi duy trì đối thoại với Nga.

Theo ông, một mặt, châu Âu phải đưa ra các điều kiện nghiêm ngặt với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Mặt khác, phải đưa ra thông điệp rằng: "Trừ khi ông Putin đáp ứng các điều kiện đó, còn không thì chúng ta không có gì để nói”.

Bên cạnh đó, Tổng thống Ba Lan chỉ ra rằng, Liên minh châu Âu (EU) đang kiên quyết hỗ trợ Ukraine và thúc đẩy các biện pháp trừng phạt chống Nga. Ông Andrzej Duda cũng lưu ý, bất cứ đối thoại nào mà không có kết quả sẽ là chiến thắng về mặt thời gian cho Nga trong việc tiếp tục chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Việt Hà