Máy bay không thể cất cánh vì bất ngờ mất liên lạc với kiểm soát không lưu

Xã hội - Ngày đăng : 15:45, 06/04/2022

Nguồn tin của PV cho biết, phi công chuyến bay từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột đã không thể cất cánh khi gọi 10 cuộc trên tần số liên lạc với kiểm soát viên không lưu nhưng bất thành.

Sự việc nói trên xảy ra với chuyến bay VJ671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột, ngày 18/3.

Máy bay không thể cất cánh vì bất ngờ mất liên lạc với kiểm soát không lưu - 1

Cảng Hàng không Cát Bi - Hải Phòng (Ảnh: Báo Giao thông).

Theo nguồn tin, chuyến bay dự kiến cất cánh từ sân bay Cát Bi - Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột lúc 6h15 sáng 18/3. Quy trình chuẩn bị chuyến bay phải thực hiện trước một tiếng, nhưng phi công không thể liên lạc được với kiểm soát viên không lưu.

"Từ 5h30-5h58, phi công chuyến bay này gọi Tháp điều khiển không lưu sân bay Cát Bi hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời" - nguồn tin nói và cho biết sau đó phi công đã liên lạc với Trung tâm Kiểm soát đường dài ACC tại Hà Nội để thông báo sự việc.

Nhận được thông báo, ACC Hà Nội đã liên lạc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi, đến khoảng 6h, kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành.

Tại thời điểm trên, được biết kíp trực tại Tháp điều khiển sân bay Cát Bi có 3 nhân viên, bao gồm 2 nhân viên kiểm soát viên trực điều hành bay và nhân viên kỹ thuật. Kiểm soát viên quản lý kíp trực sau đó mới có mặt vào chiều tối cùng ngày.

"Nguyên nhân ban đầu xảy ra sự cố trên là do kíp trực ngủ gật" - nguồn tin tiết lộ.

Được biết, nhà chức trách hàng không đã làm việc với Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và các bên liên quan về sự việc.

Phía VATM cũng cho biết đã làm việc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi và các cá nhân liên quan. Máy bay trước đó đã nằm qua đêm tại sân bay Cát Bi và dự kiến cất cánh sáng sớm 18/3, nhưng phi công gọi sớm hơn giờ dự kiến.

Thời điểm chưa có hoạt động cất hạ cánh theo quy định chỉ cần kiểm soát viên trực điều hành và một nhân viên kỹ thuật. Tuy nhiên, theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công gọi cho thì kiểm soát viên không lưu không đeo tai nghe và micro điều khiển nên không biết có cuộc gọi từ phi công.

Năm 2017, sân bay Cát Bi cũng từng xảy ra sự cố tương tự, lỗi do kiểm soát viên không lưu ngủ gật.

Châu Như Quỳnh