Yêu cầu công ty chứng khoán báo cáo dư nợ cho vay ký quỹ của 'họ' FLC

Kinh doanh - Ngày đăng : 11:05, 06/04/2022

Trước ngày 8/4, các công ty chứng khoán phải gửi báo cáo về số dư nợ cho vay ký quỹ (margin) của các cổ phiếu “họ” FLC về Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).

UBCKNN vừa có văn bản yêu cầu các công ty chứng khoán báo cáo về dư nợ cho vay giao dịch ký quỹ chứng khoán (margin) đối với các cổ phiếu thuộc họ FLC gồm FLC, AMD, KRF, ART, HAI, ROS, GAB.

Theo UBCKNN, việc yêu cầu này nhằm thực hiện công tác quản lý, giám sát về tình hình hoạt động của các công ty chứng khoán theo quy định tại khoản 5, Điều 29 Thông tư 121/2020-BTC quy định về hoạt động của công ty chứng khoán.

Các nội dung báo cáo được UBCKNN yêu cầu bao gồm: Dư nợ cho vay giao dịch ký quỹ của tất cả các tài khoản giao dịch chứng khoán mở tại công ty chứng khoán và số lượng chứng khoán ký quỹ làm tài sản đảm bảo cho khoản vay giao dịch ký quỹ tương ứng theo từng mã chứng khoán theo mẫu đính kèm.

Trên toàn thị trường, theo thống kê của Công ty Chứng khoán VNDirect, dư nợ margin tính đến cuối quý 1/2022 đạt kỷ lục 230.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay.

Các mã “họ” FLC trên HoSE đủ điều kiện giao dịch ký quỹ

Theo danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) quý 2/2022 mà Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa công bố, không có các mã “họ” FLC như FLC, ROS, GAB.

Phần lớn là các cổ phiếu không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ thuộc diện bị cảnh báo, kiểm soát và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là con số âm.

Cụ thể, danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ đợt này có 66 công ty gồm:

- Thời gian niêm yết dưới 6 tháng: ABR, BAF, CTR, EVF, FUCTVGF3, FUEIP100, FUEKIV30, GMH, HHV, NHT, ORS, PGV

- Chứng khoán thuộc diện cảnh báo: AAM, APC, AST, DAH, DXV, HAS, HNG, NVT, PIT, PMG, RDP, SII, SJF, SKG, SMA, TCR, TNI, TTE, UDC, VNS, VOS, VPH

- Chứng khoán thuộc diện kiểm soát: CIG, DLG, FTM, HAG, HOT, HVN, JVC, LCM, MCG, OGC, PTC, PTL, PXI, PXS, QBS, RIC, TGG, TTF, YEG

- Chứng khoán thuộc diện kiểm soát đặc biệt: TDH

- Chứng khoán thuộc diện huỷ niêm yết: VIS

- Lợi nhuận sau thuế trên BCTC kiểm toán năm 2021 là con số âm:SCD

- Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2021 là con số âm: CII, CTI, PNC, VIC

- Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên BCTC hợp nhất soát sét 6 tháng năm 2021 là con số âm: ITD

- Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021 được kiểm toán có ý kiến không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán:HU1, SJD, VFG

- Báo cáo tài chính năm 2021 được kiểm toán có ý kiến không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán: HU3, VAF

Việt Linh