Nếu Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn gia nhập, NATO sẽ phản ứng thế này

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:28, 06/04/2022

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng các đồng minh liên minh quân sự này sẽ hoan nghênh hồ sơ gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: Anadolu)
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng, các quốc gia thành viên NATO sẽ hoan nghênh Phần Lan và Thụy Điển gia nhập khổi. (Nguồn: Anadolu)

Trả lời họp báo hôm 5/4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nêu rõ, 30 quốc gia thành viên NATO chào đón nếu Phần Lan và Thụy Điển quyết định gia nhập khối.

Theo ông Stoltenberg, NATO có thể sẽ tìm cách "để giải quyết những lo ngại có thể có liên quan khoảng thời gian chuyển tiếp này, kể từ khi nộp đơn cho đến khi nhận được sự phê chuẩn từ các nước đồng minh".

Ý ông là ám chỉ đến sự trả đũa từ Nga trước khi hai nước Bắc Âu hoàn toàn được NATO bảo vệ.

Phần Lan và Thụy Điển ngày càng quan tâm đến triển vọng trở thành thành viên NATO kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trả lời phỏng vấn hãng Kyodo News mới đây, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto cho biết phần lớn người dân Phần Lan ủng hộ việc gia nhập NATO, bất chấp cảnh báo của Nga về "các hậu quả quân sự và chính trị".

Với việc chia sẻ chung đường biên giới khoảng 1.300km, Phần Lan đã duy trì chính sách trung lập kể từ Thế chiến II.

Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Pekka Haavisto, chính sách an ninh và đối ngoại của Phần Lan đang đứng ở thời điểm lịch sử và Nga "sẽ phải cân nhắc về việc biên giới NATO tiến sát họ hơn" nếu Helskinki lựa chọn trở thành thành viên của khối này.

Trong khi đó, phát biểu trên Đài truyền hình SVT hôm 30/3, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson đang suy nghĩ lại về việc nước này gia nhập NATO.

Thủ tướng Andersson nêu rõ: "Tôi không loại trừ việc gia nhập NATO".

Khánh Linh