Khi Nicolas Cage nghĩ tất cả đã kết thúc, mọi thứ lại tái sinh

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 12:30, 05/04/2022

Khi các đồng nghiệp cùng tuổi đã nghỉ hưu, hoặc bằng lòng với các vai diễn nhẹ nhàng, Nicolas Cage vẫn làm việc như điên. ‘Cage có thể không phải là ngôi sao cuối cùng, nhưng chẳng ngôi sao nào làm những việc anh ấy đang làm’, chuyên gia phim Donald Clarke bình luận.

Dòng phim của Cage

Thời của các ngôi sao đơn lẻ kiểu chỉ cái tên là đủ bảo chứng cho phòng vé đã qua. Không ai có thể mở màn phòng vé như Sylvester Stallone hay Robert Redford nữa. Giờ đây, thứ thu hút là thương hiệu phim: Marvel, Fast and Furious, James Bond, Mission: Impossible

Giữa dòng chảy đó, Nicolas Cage là trường hợp kỳ lạ. Khi phần lớn đồng nghiệp ngang tuổi đã nghỉ hưu ở trang trại, ở tuổi 58, Cage vẫn làm việc với năng suất của tuổi 20. Số lượng phim ông tham gia những năm qua có khi còn hơn trước. Gọi Cage là “anh” cho trẻ trung.

nicolas-cage-willys-wonderland-social_11zon.jpg
Khi các đồng nghiệp cùng trang lứa đã nghỉ hưu, Cage vẫn miệt mài với điện ảnh như thể để 'chuộc tội'.

Cage đóng quá nhiều phim. Năm 2019, anh là nam chính trong bảy phim điện ảnh. Năm 2018 là sáu phim. Dù chịu ảnh hưởng dịch bệnh, từ năm 2020 đến nay anh vẫn đứng tên cho tám xuất phẩm. Hầu hết chúng không đủ chất lượng, dù là nghệ thuật như Leaving Las Vegas hay giải trí cấp cao như Face/Off. Nhưng chắc chắn chúng không dở. Tất cả đều sở hữu một nguồn năng lượng kì lạ để có thể gọi tên thể loại riêng: Cage’s Genre. Dòng phim của Cage.

Đặc điểm chung? Chúng đều sở hữu một nam chính bất ổn, thừa năng lượng và làm những việc kì quái. Như Mandy (2018) kể về một thợ mộc săn đuổi đám cuồng tín bạn gái bị bắt đi, cuối cùng dẫn đến một hành trình bạo lực huyền ảo như ác mộng. Hay Primal (2019) xoay quanh cuộc chiến đẫm máu trên chiếc thuyền giữa tay thợ săn, một sát thủ và con báo đốm.

nic-cage-3.jpg
'Cage's Genre' là cách gọi trân trọng thể hiện năng lực của diễn viên 58 tuổi.

Năm 2022, Cage đóng vai chính mình trong The Unbearable Weight of Massive Talent kể về chính anh được thuê đến bữa tiệc của một fan cuồng và gặp đủ thứ rắc rối.

“Anh ta luôn có một xung đột tinh thần nào đó trên nét mặt,” đạo diễn Martin Scorsese từng nhận xét.

Mất tất cả

Sinh ra trong một gia đình nhà nòi điện ảnh, ngay từ cái họ Coppola, khó có thể tin Nicolas Kim Coppola sẽ theo đuổi nghề gì khác. Người chú lừng danh Francis Ford Coppola, đạo diễn của The Godfather, đã đưa Cage đến với nghiệp diễn. Chàng trai chọn nghệ danh “Cage” vì không muốn đặt dưới cái bóng của nhà Coppola. Anh muốn chứng minh rằng mình độc đáo và nguyên bản.

nicolas-cage-amazing_11zon.jpg
Nicolas Cage đã có tất cả nhưng sự hoang phí đã lấy đi hết.

Ngay từ đầu sự nghiệp, Cage đã khiến các đạo diễn phát hoảng bởi sự tận tâm đến kì quặc. Trong Vampire's Kiss, anh vào vai một ma cà rồng và đã khăng khăng đòi có một cảnh ăn gián. Cảnh thật, gián thật. “Bạn không bao giờ biết anh ta sẽ làm gì, một diễn viên tuyệt vời”, đạo diễn Bruckheimer nhận xét. Trong 40 năm kế tiếp, những đóng góp của Cage cho điện ảnh đủ đưa anh vào hàng ngũ diễn viên giỏi nhất thế hệ. Nghệ thuật có, thương mại có, một sao hạng A đích thực.

4066_11zon.jpg
Trên The Guardian, anh từng nói 'nếu không có việc để làm, tôi rất có thể hủy hoại bản thân'.

Vậy mà năm 40 tuổi, Cage không có gì trong tay. Bố anh mất để lại nỗi đau không gì bù đắp. Cuộc hôn nhân dài 12 năm tan vỡ, kéo theo sau là ba cuộc hôn nhân tan vỡ khác. Dù kiếm được hơn 200 triệu USD từ phim ảnh, thói tiêu xài vô tội vạ khiến Cage phá sản. Người ta thường nhắc về cái xương sọ khủng long giá 276 ngàn đô mà Cage đấu giá để rồi bị trộm mất, như ví dụ về sự phung phí. Sự thật thì anh phá sản do đầu tư bất động sản vô tội vạ (một hòn đảo chẳng hạn), và nợ thuế.

48384741-10028327-image-m-33_1632598546646_11zon.jpg
Hình ảnh bê tha vì rượu của Nicolas Cage từng xuất hiện dày đặc trên truyền thông.

Nhưng cũng có những khoản chi của anh ít người biết. “Tôi mất 200 ngàn đô một tháng để nuôi mẹ và tránh cho bà phải vào viện tâm thần,” Cage nhớ lại. “Và đột nhiên tôi không thể chi được nữa. Tất cả đến cùng lúc.” Những món nợ lên đến hàng triệu USD. Anh còn nghiện rượu, và các hình ảnh bê bối xuất hiện trên truyền thông. Những cuộc điện thoại thử vai ngừng kêu. Hollywood đã quay lưng với anh.

'Tôi đã được cứu rỗi chưa?'

Khi các dự án tầm cỡ biến mất, Cage quyết định phải vực dậy và nắm lấy mọi cơ hội. Anh nói “có” với những lời mời mà trước đây nhà sản xuất không dám gọi. Có thể chia sự nghiệp của Cage thành ba giai đoạn: Diễn viên thực lực, người hùng hành động và cuối cùng là phim-phát-trực-tuyến. Những bộ phim chiếu trong các rạp tồi tàn, hoặc trong các căn hộ chập chờn ánh nê-ông, trên các trang mạng cho đám phê thuốc.

nic-cage-1.jpg
Một thời gian dài, giới làm phim dùng những tính từ 'hết thời', 'rẻ rúng' để nói về Nicolas Cage.

Những ngày trẻ, khi còn tham gia các vai nhỏ trong phim của ông chú lừng danh, Cage từng nói: “Tôi muốn thật tập trung và lựa chọn thật gắt gao các vai diễn. Tôi muốn đóng mỗi phim như là phim cuối cùng.” Thật mỉa mai, ở giai đoạn sung sức nhất trong nghiệp diễn, Cage lại phải làm điều ngược lại. Không có lựa chọn nào ở đây, dù là nhỏ nhất. Nếu cần, anh cũng lặn lội ra khỏi nước Mĩ để đóng phim (Bangkok Dangerous), nếu tiền bạc đủ nhiều.

Một thời gian dài, cả giới làm phim lẫn khán giả gán cho Cage các tính từ như “hết thời”, “rẻ rúng”. Một năm trước, anh đã trả hết nợ và còn đóng nhiều phim hơn, như thể để chuộc tội: “Nhiều người nghĩ tôi không quan tâm đến chất lượng phim, sự thật là tôi rất quan tâm.”

nicolas-cage-mandy-01-700x400-1.jpg
Nicolas Cage tron Mandy được đánh giá là phim hay nhất năm 2018.

Và sự cứu rỗi đã đến từ trong tro tàn. Màn trình diễn xuất thần của Cage trong Mandy năm 2018 được xếp vào hàng hay nhất năm trên các bảng xếp hạng. Năm 2021, vai thợ săn đi tìm chú heo lại trong Pig giúp anh nhận đề cử Nam chính xuất sắc của Hiệp hội bình luận.

brody-pig_11zon.jpg

Mới đây, The Unbearable Weight of Massive Talent mà Cage kể về chính mình đã nhận vô số lời khen, đạt 8.8/10 điểm ở IMDB và 100% Rotten Tomatoes với 24 bài bình luận. Khán giả lại được nhắc nhở: Nicolas Cage là diễn viên vào hàng xuất sắc nhất của thế hệ mình.

Cage giờ đã ổn định với cuộc hôn nhân lần thứ năm với một cô gái trẻ Nhật Bản, kém anh 31 tuổi, quen nhau trước dịch. “Tôi là người lãng mạn, khi yêu, tôi muốn trao cho người yêu mình tất cả,” Cage nói với tờ QG. “Ý tôi là, chuyện li dị sẽ không xảy ra nữa. Đây chính là nó.”

nicholas-cage-va-vo-riko-shibata.jpg
Cuộc hôn nhân với người vợ Nhật Bản Riko Shibata đã cứu vớt đời sống diễn viên 58 tuổi.

Thật kì lạ khi những bức ảnh đầu tiên truyền thông chụp hai người trong tay là khi ghé thăm một hầm mộ ở New Orleans. Đó là nơi Cage mua sẵn chỗ an nghỉ ngay từ năm 2010 – thời điểm khủng hoảng bắt đầu ập xuống đời anh.

Khi Cage nghĩ rằng tất cả đã kết thúc, thì sự nghiệp, tình yêu và tất cả lại tái sinh.

Hoài Nam