iPhone 14 Pro có thể có cảm biến chính 48MP lớn hơn

Công nghệ - Ngày đăng : 08:40, 05/04/2022

Tin đồn cho thấy iPhone 14 sắp tới sẽ cung cấp hình ảnh sắc nét hơn nhiều, nhờ sử dụng cảm biến chính 48MP.
iphone-14-pro.png

Tuy nhiên, một tin đồn mới lan truyền trên Weibo cho thấy Apple sẽ tăng kích thước vật lý của cảm biến để độ chính xác của màu sắc không bị ảnh hưởng.

Một rò rỉ sơ sài từ người dùng “Fishing 8” trên nền tảng blog Weibo (Trung Quốc) đã liệt kê một số tính năng camera được đồn đại của iPhone 14 Pro sắp ra mắt. Chứng minh một số tin đồn từ những người rò rỉ có uy tín như nhà phân tích Ming-Chi Kuo của Apple, bài đăng trên blog tuyên bố điện thoại sẽ sử dụng cảm biến 48MP cho camera wide (chính).

Cảm biến được cho là sẽ giảm kích thước của mỗi pixel từ 1,90µm trên iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max xuống còn 1,22µm. Việc giảm kích thước pixel không nhiều vì Apple đã làm cho cảm biến lớn hơn. Cảm biến của iPhone 14 Pro được cho là có kích thước 1/1,3 inch - lớn hơn 21% so với cảm biến được sử dụng trên các mẫu iPhone 13 Pro. Kích thước của cảm biến này giống với cảm biến Samsung GN1 50MP được sử dụng trên Google Pixel 6.

Bài đăng khẳng định cảm biến sẽ được cung cấp bởi Sony, cùng một công ty đã cung cấp cảm biến máy ảnh cho dòng iPhone 13. iPhone 14 Pro sắp tới được cho là sẽ giữ lại công nghệ lấy nét tự động pixel kép (DPAF) giống như người tiền nhiệm của nó đưa ra thị trường là “Focus Pixels”. Apple đã cung cấp công nghệ này kể từ khi iPhone 6 được phát hành vào năm 2014.

Mặc dù nhiều pixel hơn chuyển thành ảnh có độ phân giải cao hơn và chi tiết hơn, nhưng kích thước pixel nhỏ hơn có thể khiến độ chính xác và độ sắc nét của màu bị ảnh hưởng, đặc biệt là trên các cảm biến nhỏ hơn như được thấy trong điện thoại thông minh. Hơn nữa, hiệu suất ánh sáng yếu cũng có thể bị ảnh hưởng.

Một giải pháp là sử dụng kỹ thuật “pixel binning” trong đó một nhóm bốn pixel liền kề trên cảm biến 48MP gộp dữ liệu đã thu thập của chúng lại với nhau để tạo ra một pixel của hình ảnh 12MP. Giải pháp khác là làm cho cảm biến lớn hơn về mặt vật lý. Với loại thứ hai, về mặt vật lý là không thể tăng gấp bốn lần kích thước cảm biến trên điện thoại thông minh vì nó có thể cản trở khả năng bỏ túi và khiến iPhone trở nên mỏng manh hơn.

Tài khoản Weibo nói trên không có lịch sử đáng tin về những rò rỉ của Apple. Tuy nhiên, nếu những tuyên bố của họ là sự thật vào khoảng thời gian này, có vẻ như gã khổng lồ xứ Cupertino đã chọn được khu trung tuyến lý tưởng. Kích thước cảm biến có thể tăng lên và các tin đồn trước đây cho thấy pixel binning cũng có thể được sử dụng.

Với tất cả những điều được xem xét, máy ảnh iPhone 14 Pro có thể “nâng khả năng chụp ảnh bằng điện thoại di động lên một tầm cao mới”, như Ming-Chi Kuo đã nói. Bạn có nghĩ rằng điều này là đúng? Hãy chia sẻ thêm ý kiến kèm bài viết này lên mạng xã hội nhé.

Tuấn Anh