Bị Tổng thống Ukraine 'mời' đến Bucha, cựu Thủ tướng Đức Merkel bảo vệ quyết định ngăn Kiev gia nhập NATO

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:28, 05/04/2022

Ngày 4/4, cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel bảo vệ quyết định đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hồi năm 2008 ở Bucharest, ngăn chặn Ukraine gia nhập liên minh quân sự này.
Bị Tổng thống Ukraine nhắc tên mời đến Bucha, cựu Thủ tướng Đức Merkel bảo vệ quyết định ngăn Kiev gia nhập NATO. (Sky News)
Tổng thống Ukraine Zelensky thị sát Bucha, ngày 4/4. (Nguồn: Sky News)

Trong một bài phát biểu vào đêm muộn như thường lệ, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: “Tôi muốn mời bà Merkel và cựu Tổng thống Pháp (Nicolas) Sarkozy đến thăm Bucha và xem chính sách nhượng bộ đối với Nga đã dẫn đến hậu quả gì sau 14 năm”.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố ngắn được người phát ngôn của bà Merkel đưa ra, bà khẳng định tin vào các quyết định của mình tại Hội nghị thượng đỉnh NATO 2008.

Khi đó, Đức cho rằng, vẫn còn quá sớm để Ukraine gia nhập NATO, thời điểm mà Berlin nhận thấy quốc gia Đông Âu chưa thể đáp ứng các điều kiện chính trị.

Theo người phát ngôn của bà Merkel, tất cả các nỗ lực của chính phủ Đức và cộng đồng quốc tế ủng hộ Ukraine để chấm dứt chiến dịch quân sự của Nga đều nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của nữ cựu Thủ tướng.

Trước đó, Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm cho cái gọi là "vụ thảm sát dân thường" ở thị trấn Bucha khi truyền thông công bố các ảnh và video về thi thể được cho là của dân thường nằm trên các con phố ở thị trấn này.

Sau khi các hình ảnh và video về vụ việc ở Bucha được đăng tải, hàng loạt quốc gia phương Tây chĩa mũi dùi chỉ trích về phía Nga. Tổng thống Zelensky đã có chuyến thị sát tới thị trấn này ngay trong ngày 4/4.

Trong khi đó, Điện Kremlin tuyên bố bác bỏ mọi cáo buộc liên quan vụ sát hại dân thường ở thị trấn Bucha, đồng thời nhấn mạnh nên hoài nghi những cáo buộc của Ukraine. Nga cũng đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mở cuộc họp khẩn về vấn đề này.

Việt Hà