TPHCM lên kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 cho gần 900.000 trẻ 5-12 tuổi

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:16, 04/04/2022

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn về kế hoạch tổ chức tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.
TPHCM lên kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 cho gần 900.000 trẻ 5-12 tuổi
TPHCM chuẩn bị tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5-12 tuổi. Ảnh: Thanh Chân

Gần 900.000 trẻ thuộc đối tượng tiêm chủng

Theo kế hoạch, đối tượng tiêm là tất cả trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sinh sống, học tập trên địa bàn TPHCM. Dự kiến số lượng trẻ cần tiêm vaccine là 898.537 trẻ, trong đó có 885.730 trẻ đi học và 12.807 trẻ đang nuôi dưỡng ở cơ bảo trợ xã hội và trẻ chưa đi học.

Đối với trẻ đi học, tiêm tại trường học hoặc tại điểm tiêm được cơ sở giáo dục và y tế địa phương phối hợp quyết định, đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng, chống dịch bệnh.

Đối với trẻ không đi học, tiêm tại điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động trên địa bàn do UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện quyết định.

Đối với trẻ đang điều trị nội trú tại các bệnh viện, tổ chức tiêm vaccine ngay tại bệnh viện (kể cả trẻ có địa chỉ cư trú tại tỉnh, thành khác).

Lộ trình triển khai, dự kiến bắt đầu tổ chức tiêm ngay sau khi được Bộ Y tế cung ứng vaccine, phấn đấu hoàn thành trước tháng 9 năm 2022.

Loại vaccine sử dụng, vaccine được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Đội tiêm chủ yếu là các y, bác sĩ và điều dưỡng của Bệnh viện, Trung tâm Y tế và Trạm Y tế trên địa bàn; tuỳ theo tình hình nguồn lực và số lượng trẻ dự kiến tiêm chủng. Sở Y tế chịu trách nhiệm huy động lực lượng nhân viên y tế đã được tập huấn về tiêm vaccine COVID-19 bao gồm cả y tế nhà nước và tư nhân để bố trí thêm các đội tiêm phục vụ các điểm tiêm đã được ngành Giáo dục và Y tế địa phương phối hợp quyết định.

UBND TPHCM lưu ý cần cung cấp thông tin cho phụ huynh/người giám hộ của trẻ về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng vaccine và giải thích những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng; hiệu quả, liều lượng của loại vaccine COVID-19 được tiêm chủng. Hướng dẫn phụ huynh/người giám hộ của trẻ thực hiện ký phiếu đồng ý tiêm chủng trước khi tiêm theo mẫu được ban hành tại Công văn số 1535 /BYT-DP ngày 28 tháng 3 năm 2022 của Bộ Y tế.

Bộ phận chuyên môn tại 1 địa điểm tiêm có thể có nhiều bàn tiêm, mỗi bàn tiêm có tối thiểu 3 nhân sự theo quy định của Bộ Y tế; thực hiện khám sàng lọc cho trẻ đầy đủ trước khi tiêm chủng theo theo quy định hướng dẫn cách theo dõi, chăm sóc sau khi tiêm chủng theo các hướng dẫn tại Quyết định số 3588/QĐ-BYT ngày 26 tháng 7 năm 2021 của Bộ Y tế.

Công tác khám sàng lọc, theo dõi sau tiêm cần được thực hiện kỹ càng. Ảnh: Huyên Nguyễn
Công tác khám sàng lọc, theo dõi sau tiêm cần được thực hiện kỹ càng. Ảnh: Huyên Nguyễn

Xe cấp cứu phải có mặt trong vòng 3-5 phút

Trung tâm Cấp cứu 115 là đầu mỗi chịu trách nhiệm phối hợp với các bệnh viện trên địa bàn đảm bảo công tác cấp cứu tại các điểm tiêm; bố trí xe cấp cứu với đầy đủ phương tiện, trang thiết bị cấp cứu, thuốc cấp cứu theo đúng cơ số quy định, đảm bảo việc cấp cứu tại chỗ và vận chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất.

Xe cấp cứu phải luôn sẵn sàng và trực tại các địa điểm tiêm; phân công đội cấp cứu và vận chuyển cấp cứu phù hợp với các địa điểm tiêm trên địa bàn, đảm bảo nguyên tắc có mặt ngay tại nơi có sự cố bất lợi sau tiêm trong vòng 03 đến 05 phút sau khi nhận được thông báo.

Tại tất cả các điểm tiêm chủng chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu phù hợp.

UBND TPHCM yêu cầu đơn vị liên quan xây dựng phương án, quy trình phối hợp giữa điểm tiêm và cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để đảm bảo xử trí cấp cứu cho các trường hợp sự cố sau tiêm trong buổi tiêm chủng cần nhập viện.

Việc giám sát, xử lý sự cố bất lợi sau tiêm vaccine COVID-19 phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Công văn nêu rõ: Thực hiện theo dõi trẻ tại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút sau tiêm và hướng dẫn phụ huynh người giám hộ của trẻ tiếp tục theo dõi trẻ 28 ngày sau tiêm, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu sau tiêm; cung cấp số điện thoại của Trung tâm Y tế hoặc Trạm Y tế để phụ huynh người giám hộ của trẻ liên hệ khi cần.

Các trường học có tổ chức tiêm hoặc các điểm tiêm chủng khác (cố định, lưu động) phân công nhân sự làm đầu mối tiếp nhận thông tin sự cố bất lợi sau tiêm chủng, báo cáo ngay về Trung tâm Y tế để tổng hợp, báo cáo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố theo quy định.

Huyên Nguyễn