Người phụ nữ suýt chết vì tự ý uống thuốc phá thai 22 tuần tại nhà

Tin Y tế - Ngày đăng : 12:23, 04/04/2022

Đã có 3 con và có ba lần sinh mổ nên chị A không muốn sinh thêm đứa thứ tư. Ngay khi biết mang thai, chị tự mua thuốc phá thai về uống và không ngờ “rước họa” vào thân.

Vợ chồng chị Đ.N.A (30 tuổi, ở xã Yên Sơn, huyện Lục Nam, Bắc Giang) đã có 3 con, bé út mới hơn 2 tuổi. Mấy tháng qua, chị thỉnh thoảng bị ra máu vùng kín, kinh nguyệt không bình thường và không có biểu hiện ốm nghén như 3 lần mang thai trước.

Có con thứ tư nhưng không biết đang mang thai

Khi thấy chị tăng cân nhanh, người nhà nghi chị mang thai nên bảo mua que về thử. Kết quả que thử thai cho hai vạch.

Cả ba lần mang thai trước, chị đều phải sinh mổ. Con út chị hiện mới hơn 2 tuổi nên vợ chồng chị không muốn sinh thêm con.

Nghĩ mình mới có bầu, thai nhỏ, chị tự ý mua thuốc phá thai về uống. “Tôi không ngờ, chính sự chủ quan của mình suýt chút nữa đã phải đánh đổi bằng cả mạng sống”, chị A vừa nói vừa khóc.

pha-thai-2.jpg
Sản phụ A. khi đang trong giai đoạn thở máy. Ảnh: BVCC.

Sau uống thuốc phá thai, chị bị ra máu âm ạo ồ át nên người nhà đưa đến Bệnh viện sản Nhi Bắc Giang cấp cứu. BS.CKII Lê Công Tước, Giám đốc bệnh viện cho biết người bệnh nhập viện trong tình trạng da xanh, niêm mạc nhợt, đau bụng từng cơn và ra huyết âm đạo.

Qua thăm khám và siêu âm, các bác sỹ xác định bệnh nhân có thai 22 tuần doạ sảy, cơn co tử cung mau và mạnh, có huyết cục chảy ra theo đường âm đạo. Bệnh nhân được chỉ định dùng các thuốc giảm co tích cực nhưng không thành công.

Khuya ngày 8/3, thai 22 tuần tuổi đã sẩy ra ngoài âm đạo. Sau khi thai xổ, huyết ra ồ ạt, các bác sĩ lấy rau để cầm máu đồng thời hồi sức tích cực bằng truyền dịch, truyền máu và thuốc co hồi tử cung.

Sau khi lấy hết rau, các bác sĩ thấy huyết vẫn ra nhiều, bệnh nhân được siêu âm ngay tại bàn đẻ. Hình ảnh siêu âm cho thấy có nhiều dịch tự do trong ổ bụng. Lúc này, bệnh nhân rơi vào tình trạng sốc, huyết áp tụt còn 60/40 mmHg. Các bác sĩ hội chẩn và chẩn đoán, bệnh nhân bị sốc mất máu nặng do vỡ sẹo mổ tử cung, sẩy thai băng huyết và rau cài răng lược. Ngay lập tức bệnh nhân được chuyển lên Khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức để phẫu thuật cấp cứu, đồng thời báo động đỏ toàn viện cứu bệnh nhân nguy kịch.

Sau khi mổ ổ bụng, các bác sĩ thấy trong ổ bụng bệnh nhân có khoảng 500 ml máu, vị trí eo tử cung sẹo mổ cũ có hai lỗ thủng rách thông với ổ bụng, toàn bộ sẹo mổ cũ mỏng như một lớp màng. Các bác sỹ tiến hành cắt tử cung để cầm máu. Lúc này, bệnh nhân đã trong tình trạng truỵ tim mạch rồi ngừng tim.

Ca phẫu thuật cực kỳ phức tạp

Theo bác sĩ Tước, điều khó nhất trong ca phẫu thuật này là người bệnh bị băng huyết nặng, cần một lượng lớn nhóm máu O để truyền. Tuy nhiên, kho máu dự trữ của bệnh viện chỉ còn 5 đơn vị máu nhóm O và đã truyền cho bệnh nhân hết. May mắn, bệnh viện đã huy động được 3 nhân viên y tế tình nguyện hiến máu kịp thời.

pha-thai.jpg
Bệnh nhân được các bác sĩ bệnh viện thăm hỏi. Ảnh: BVCC.

Ca phẫu thuật được thực hiện trong 7 giờ. Bác sĩ Tước nhận định, đây là một ca bệnh cực kỳ phức tạp.

“Việc cắt nốt mỏm cắt tử cung để cầm máu cho bệnh nhân không phải điều đơn giản. Bởi, bệnh nhân từng có tiền sử phẫu thuật lấy thai 3 lần, tử cung đã dính chặt vào các tạng (nhất là bàng quang và niệu quản) nên việc gỡ dính để cắt nốt mỏm cắt tử cung để cầm máu mà không làm tổn thương các tạng xung quanh là việc vô cùng khó khăn.

Hơn nữa, bệnh nhân Ánh đã bị băng huyết rất nặng dẫn tới rối loạn đông máu nặng khiến diện phẫu thuật bóc tách và gỡ dính từ thành bụng cho đến các mỏm cắt trước đây đã cầm máu nay chảy máu trở lại và rất khó cầm. Dù chỉ một mao mạch nhỏ li ti chảy máu cũng sẽ gây chảy máu đe doạ tính mạng, nên việc phẫu thuật cầm máu phải cực kỳ tỉ mỉ, cẩn thận thì mới thành công”, bác sĩ Tước chia sẻ.

Sau phẫu thuật, người bệnh được tiếp tục được theo dõi sát sao trong Phòng Hồi sức hậu phẫu. Do tình trạng bệnh nhân nặng nên vẫn phải duy trì thở máy xâm nhập qua ống nội khí quản 14 tiếng rồi chuyển qua thở Oxy.

Ngày 25/3, chị A hoàn toàn khỏe mạnh và được xuất viện.

Từ trường hợp của chị A các y bác sĩ tại bệnh viện khuyến cáo, hiện nay vẫn còn nhiều chị em khí có ý định phá thai đã tự ý mua thuốc phá thai về uống tại nhà hoặc áp dụng các bài thuốc truyền miệng trong dân gian với mong muốn sổ thai ra ngoài. Đây là việc làm rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng của người mẹ nếu có biến chứng xảy ra.

Theo bác sĩ Tước, thông thường phá thai bằng thuốc được chỉ định khi thai dưới 7 tuần tuổi, siêu âm thai phải làm tổ trong buồng tử cung và người mẹ không mắc các bệnh lý như tim mạch hay các bệnh về máu khác… Thuốc sẽ không có hiệu quả đối với trường hợp thai nhi ngoài tử cung.

“Phương pháp phá thai bằng thuốc (phá thai nội khoa) được đánh giá an toàn, hiệu quả nhưng với điều kiện tiên quyết là phải được thực hiện dưới sự chỉ định và theo dõi sát sao của bác sỹ sản khoa tại các cơ sở y tế. Sau khi phá thai cũng cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để cơ thể nhanh hồi phục, đồng thời nên đi tái khám theo hướng dẫn của bác sỹ để tránh gặp phải những biến chứng ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản sau này.

Ngọc Hân