Tổng thống Serbia tuyên bố giành thắng lợi ngay vòng 1 bầu cử

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:40, 04/04/2022

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tuyên bố giành thắng lợi áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3/4, qua đó mở ra cơ hội để ông tái cử thêm một nhiệm kỳ và kéo dài vị thế lãnh đạo quốc gia Balkan lên 10 năm.
Tổng thống Serbia tuyên bố giành thắng lợi áp đảo trong tổng tuyển cử. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Serbia Vucic khẳng định ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng 1 hôm 4/4. (Nguồn: AFP)

Theo kế hoạch, kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố vào cuối ngày 4/4, song ông Vucic đã thể hiện sự tự tin chỉ vài giờ sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, khẳng định rằng, Serbia không cần phải tổ chức một cuộc bầu cử bổ sung.

Trong bài phát biểu chào mừng thắng lợi được phát sóng trên truyền hình, Tổng thống Vucic nói: “Tôi hài lòng khi có rất đông cử tri đã đi bỏ phiếu và thể hiện bản chất dân chủ của xã hội Serbia”, đồng thời tiết lộ, ông đã giành được khoảng 60% phiếu bầu.

Serbia đã tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào ngày 3/4 để bầu ra Tổng thống và 250 nghị sĩ trong Quốc hội khóa mới.

Trước đó, kết quả kiểm phiếu sơ bộ của Ủy ban Bầu cử Trung ương Serbia cho biết, đương kim Tổng thống Vucic, thuộc đảng Cấp tiến Serbia (SNS), đã giành được khoảng 71% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 3/4.

Trong khi đó, cựu Tham mưu trưởng quân đội Serbia Zdravko Ponos, ứng cử viên của Đảng Nhân dân, đứng thứ hai với 6% số phiếu ủng hộ.

Ông Vucic chạy đua nhiệm kỳ tổng thống thứ hai với cam kết mang lại hòa bình và sự ổn định cho Serbia trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine đang gây áp lực cho nước này phải lựa chọn giữa mối quan hệ truyền thống với Nga và tham vọng gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Việt hà