Nga: Ukraine là quốc gia rất phức tạp

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:43, 03/04/2022

Theo Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, đất nước Ukraine phức tạp và không thân thiện với Nga.
Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov. (Nguồn: AP)
Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine đang diễn ra không đơn giản.. (Nguồn: AP)

Phát biểu trên kênh truyền hình Belarus-1 ngày 2/4, Thư ký báo chí Dmitry Peskov khẳng định mục tiêu phi quân sự hóa Ukraine.

“Việc phi quân sự hóa Ukraine đang diễn ra đầy đủ" và cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine đã "bị phá hủy phần lớn trong chiến dịch đặc biệt của LB Nga”.

Cũng theo ông Peskov, đất nước Ukraine phức tạp và không thân thiện với Nga.

“Ukraine là quốc gia rất phức tạp đối với chúng tôi. Trong tình hình hiện tại, đó là một đất nước thù địch với chúng tôi. Đây là quốc gia đã có xác định mong muốn gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong Hiến pháp”.

Ông Peskov lưu ý rằng Ukraine biến tiếng Nga thành ngôn ngữ thứ yếu và hạn chế các phương tiện truyền thông Nga hoạt động tại Ukraine.

Ngoài ra, Thư ký báo chí Điện Kremlin cũng cho hay, các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev đang diễn ra không đơn giản.

Trong khi đó, theo Reuters, đại diện phái đoàn đàm phán Ukraine David Arakhamia ngày 2/4 cho biết Nga đã đề cập rằng văn bản dự thảo cho hiệp ước hòa bình đã ở giai đoạn đủ cao để cho phép tham vấn trực tiếp giữa lãnh đạo hai nước.

Hãng tin Interfax dẫn lời ông David Arakhamia phát biểu trên truyền hình Ukraine rằng Nga đã chấp nhận lập trường chung của Kiev, với ngoại lệ là lập trường về vấn đề Crimea.

Nguyễn Hoàng