Cập nhật Covid-19: Hơn 1 triệu ca mắc mới trong 24 giờ qua, nhiều nước nới lỏng biện pháp phòng dịch

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:23, 03/04/2022

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 10h sáng 3/4 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 491.027.644 ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 6,17 triệu ca tử vong và gần 59 triệu ca đang phải điều trị.
Đường phố ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. (Nguồn: Reuters)
Hàn Quốc đứng đầu thế giới về số ca mắc mới Covid-19 trong 24 giờ qua. Ảnh chụp đường phố ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. (Nguồn: Reuters)

Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của dịch Covid-19 với hơn 81,82 triệu ca mắc, trong đó 1,008 triệu ca tử vong. Vị trí thứ hai vẫn thuộc về Ấn Độ với gần 43,03 triệu ca mắc, trong đó có hơn 521.000 ca tử vong và Brazil với gần 30 triệu ca mắc, trong đó có hơn 660.000 ca tử vong.

Trong 24 giờ qua, trên toàn thế giới có thêm 1.006.618 ca mắc Covid-19 mới. Hàn Quốc đứng đầu với 264.097 ca, đánh dấu ngày thứ 3 liên tiếp số ca lây nhiễm mới ở dưới mốc 300.000 ca. Tiếp đến là Đức với 132.114 ca và Pháp với 128.639 ca.

Đây cũng là 3 nước trên thế giới có số ca mắc mới ghi nhận ở 6 con số.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có chiều hướng thuyên giảm, các nước tiếp tục nới lỏng các biện pháp phòng dịch và đẩy mạnh chương trình tiêm chủng.

Tại châu Âu, ngày càng có nhiều quốc gia bãi bỏ mọi biện pháp hạn chế đi lại, gồm Hungary, Ba Lan, Đan Mạch, Iceland và đảo Madeira của Bồ Đào Nha. Những điểm đến này không yêu cầu chứng nhận tiêm chủng, xét nghiệm hoặc xác nhận tình trạng bệnh, thậm chí hầu hết không yêu cầu đeo khẩu trang.

Đan Mạch gần đây đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế đi lại, ngay cả đối với những công dân chưa được tiêm chủng từ bên ngoài EU. Tuy nhiên, các nhà chức trách Đan Mạch có quyền áp đặt các hạn chế đối với các quốc gia, nơi xuất hiện các biến thể virus SARS-CoV-2 mới.

Du khách cũng sẽ có thể đến hai quốc gia Bắc Âu khác là Iceland và Na Uy, một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên dỡ bỏ các hạn chế. Theo thông báo của văn phòng du lịch địa phương: "Từ ngày 12/2, du khách có thể đi du lịch đến Na Uy mà không phải lo lắng về bất cứ điều gì ngoài giải trí".

Iceland đã dỡ bỏ các hạn chế từ ngày 25/2, và không chỉ du lịch mà hầu như trong mọi lĩnh vực khác. Việc tiếp xúc không còn bị hạn chế và không cần cách ly đối với những người bị nhiễm bệnh đã được xác nhận.

Tại Trung Âu cũng có thể đi du lịch tự do, như từ các nước láng giềng của Czech đến Ba Lan và Slovakia, hoặc xa hơn đến Hungary. Ba Lan đã bãi bỏ các biện pháp hạn chế nhập cảnh vào cuối tháng Ba, cũng như Đan Mạch. Việc đeo khẩu trang chỉ bắt buộc ở bệnh viện và cơ sở y tế.

Các quốc gia châu Âu khác không yêu cầu bất kỳ chứng chỉ hoặc hộ chiếu vaccine nào là Romania, Montenegro, Ireland, Vương quốc Anhđảo Madeira (Bồ Đào Nha). Ngược lại, nội địa Bồ Đào Nha vẫn yêu cầu chứng nhận tiêm chủng, xét nghiệm âm tính hoặc xác nhận tình trạng bệnh.

Chính phủ Brazil đã quyết định nới lỏng hạn chế y tế đối với du khách quốc tế đến nước này thông qua việc chấm dứt yêu cầu du khách nhập cảnh phải trình xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19, cũng như thực hiện khai báo y tế đầy đủ.

Theo đó, du khách quốc tế tới Brazil chỉ cần có giấy chứng nhận đã hoàn tất phác đồ tiêm vaccine. Công dân Brazil hoặc người nước ngoài sinh sống tại Brazil thì không cần phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng.

Còn các du khách nhập cảnh mà chưa tiêm vaccine đầy đủ thì vẫn phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19 song sẽ không phải thực hiện việc cách ly bắt buộc trong thời gian 14 ngày như trước đây.

Trong hơn một năm qua đẩy mạnh chương trình tiêm chủng, đến nay 75% trong tổng số 212 triệu dân nước này đã hoàn tất phác đồ tiêm vaccine cơ bản. Số ca nhiễm mới và tử vong theo ngày giảm đáng kể trong thời gian gần đây.

Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em ở Quito, Ecuador. (Nguồn: AFP)
Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em ở Quito, Ecuador. (Nguồn: AFP)

Cũng tại Nam Mỹ, Bộ trưởng Y tế Ecuador Ximena Garzón công bố quyết định của chính phủ nước này sẽ tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 thứ 4 để tăng cường khả năng miễn dịch cho người dân.

Theo bà Garzón, người dân Ecuador đã tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 thứ 3 được 5 tháng có thể tham gia tiêm phòng mũi thứ 4 tại tất cả trung tâm tiêm chủng trên cả nước.

Kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 5/2021, chính phủ của Tổng thống Lasso đã thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho toàn dân.

Hiện, 88,7% dân số Ecuador trên 5 tuổi đã hoàn tất phác đồ cơ bản, trong khi đó nhóm trẻ em từ 3-4 tuổi được phép tiêm vaccine từ tháng 2/2022, trên 32% dân số cũng đã được tiêm mũi vaccine thứ 3.

Chính phủ Ecuador dự tính đưa quốc gia Nam Mỹ này quay lại trạng thái “bình thường mới” vào tháng 5.

Peru đã bắt đầu triển khai tiêm mũi thứ 4 vaccine ngừa Covid-19 cho những người trên 70 tuổi và bệnh nhân bị ức chế miễn dịch. Loại vaccine được sử dụng là Pfizer hoặc Moderna, áp dụng với đối tượng đã tiêm chủng mũi thứ 3 trước đó ít nhất 5 tháng.

Cùng với đó, Peru tiến hành chiến dịch tiêm chủng tăng cường cho trẻ vị thành niên từ 12 đến 17 tuổi, đồng thời ghi nhận mức giảm đáng kể các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 trong đợt bùng phát thứ 3 của đại dịch.

Peru hiện vẫn còn khoảng 9 triệu người chưa tiêm mũi thứ 3 ngừa Covid-19. Hơn 26 triệu người Peru, tương đương 79,6% dân số mục tiêu trên 12 tuổi, đã hoàn thành phác đồ tiêm chủng gồm 2 liều vaccine.

Peru ghi nhận tổng cộng 3.580.283 trường hợp mắc Covid-19 và 212.256 bệnh nhân tử vong.

Quốc gia Nam Mỹ này đang có tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao nhất trên toàn cầu.

Chu Văn