Mỹ hủy kế hoạch thử tên lửa, nêu những lo lắng về vũ khí của Triều Tiên

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:05, 02/04/2022

Không quân Mỹ thông báo sẽ tiếp tục hoãn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang tên Minuteman III nhằm giảm căng thẳng hạt nhân với Nga.

Ngày 1/4, Không quân Mỹ thông báo kế hoạch thử tên lửa ICBM Minuteman III đã bị hoãn lại và dự kiến sẽ tiếp tục kế hoạch bắn thử tên lửa trong năm nay.

Tên lửa Mỹ trưng bày ở cổng chính căn cứ không quân F E Warren. (Nguồn: Wyoming Tribune Eagle)
Tên lửa Mỹ trưng bày ở cổng chính căn cứ không quân F E Warren. (Nguồn: Wyoming Tribune Eagle)

Nguyên nhân chính là do Mỹ lo ngại vụ thử tên lửa sẽ khiến căng thẳng với Nga leo thang, nhất là trong bối cảnh tình hình chiến sự tại Ukraine vẫn chưa hạ nhiệt.

Lầu Năm Góc ban đầu thông báo hoãn thử tên lửa vào ngày 2/3 sau khi Nga đặt các lực lượng hạt nhân vào trạng thái báo động cao. Vào thời điểm đó, Washington cho biết, điều quan trọng là Mỹ và Nga "ghi nhớ nguy cơ của việc tính toán sai lầm và có những biện pháp để giảm thiểu nguy cơ đó."

Cùng ngày, Phó tư lệnh Bộ chỉ huy các chiến dịch đặc biệt của Mỹ, Phó Đô đốc Collin Green cho rằng, Triều Tiên tiếp tục có được vật liệu và công nghệ cho các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của mình, bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trong văn bản gửi tới Tiểu ban tình báo và các hoạt động đặc biệt của Hạ viện Mỹ, ông Green nêu rõ: "Triều Tiên vẫn duy trì năng lực vũ khí hạt nhân và vũ khí sinh học, cũng như khả năng có một chương trình vũ khí hóa học.

Triều Tiên gần như chắc chắn đã tiếp tục mua hàng hóa có nguồn gốc nước ngoài cho các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, cũng như các mặt hàng lưỡng dụng khác có thể hỗ trợ sản xuất, nghiên cứu vũ khí hóa học và sinh học".

Trong khi đó, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về chính sách không gian John Plumb một phần đổ lỗi cho Trung Quốc đã cho phép Triều Tiên tiếp tục các vụ thử tên lửa và vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) khác.

Các quan chức Mỹ nhận định, việc Triều Tiên tiếp tục phát triển, cải tiến vũ khí hóa học và sinh học, cùng với năng lực hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng đã tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Hàn Quốc và các đồng minh khác của Mỹ trong khu vực.

Thế Linh