"Thiên thạch" bay ào ào vào nhà, dân bỏ chạy tán loạn

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 13:17, 01/04/2022

Một mỏ đá tại Quảng Bình trong quá trình nổ mìn khai thác đã khiến đá bay ào ào vào khu dân cư, gây hư hỏng mái ngói, uy hiếp tính mạng người dân.

Đá bay như "thiên thạch" vào nhà dân

Đó là tình trạng xảy ra tại khu dân cư thuộc thôn Tiên Phong, xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình).

Hơn 10 năm mỏ đá nằm trên địa bàn xã Quảng Tiên hoạt động là cũng chừng ấy năm hàng trăm hộ dân nơi đây phải sống chung với cảnh ô nhiễm từ khói bụi trong quá trình khai thác, vận chuyển. Đặc biệt là việc nổ mìn gây rung chấn, hư hại nhà cửa, đe dọa trực tiếp tới đời sống của những hộ dân sống dưới chân lèn đá.

Thiên thạch bay ào ào vào nhà, dân bỏ chạy tán loạn - 1

Những hòn đá bằng 2 bàn tay từ mỏ đá bay thẳng vào khu dân cư.

Nghiêm trọng hơn khi mới đây, trong quá trình nổ mìn, hàng loạt viên đá lớn nhỏ đã bay ào ào vào khu dân cư, làm hư hỏng nhà dân, còn người dân thì một phen hoảng hốt. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ việc này.

Có mặt tại nhà của bà Đinh Thị Quý (SN 1972), trú thôn Tiên Phong, xã Quảng Tiên, những viên đá to bằng 2 bàn tay vẫn còn nằm rải rác ở nhiều khu vực trong vườn. Theo bà Quý, những viên đá này bay từ mỏ đá sau vụ nổ mìn vào ngày 25/3.

Thiên thạch bay ào ào vào nhà, dân bỏ chạy tán loạn - 2

Mỏ đá "hành dân" tại thôn Tiên Phong, xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình.

"Sau tiếng nổ tôi thấy đá bay thẳng vào vườn, lúc đó tôi đang ngồi ở sân vội chạy vào trong nhà để trốn, có 4 đến 5 viên đá như vậy rơi vào vườn nhà tôi. Rất may là nó chỉ rơi ở vườn rau, chứ nếu trúng mái nhà hay trúng người mình thì không biết chuyện gì xảy ra", bà Quý sợ hãi kể lại.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, trong vụ nổ mìn khiến đá bay thẳng vào khu dân cư vừa qua, thôn Tiên Phong có 6 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, căn nhà của bà Lê Thị Thủy bị hư hỏng nhiều nhất.

Thiên thạch bay ào ào vào nhà, dân bỏ chạy tán loạn - 3

Căn nhà của bà Lê Thị Thủy chịu hư hỏng khi đá từ mỏ bay vào mái, vỡ ngói, xuyên rách cả trần nhà làm bằng tôn.

Thiên thạch bay ào ào vào nhà, dân bỏ chạy tán loạn - 4

Không chỉ rơi trúng mái nhà, đá còn nằm rải rác ở nhiều nơi trong vườn của gia đình bà Thủy.

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên gia đình bà Thủy phải gánh chịu ảnh hưởng từ mỏ đá. Vào năm 2012, căn nhà của bà cũng bị đá bay từ mỏ làm hư hỏng, sửa chữa hết hơn 100 triệu đồng.

"Tôi đang nằm ngủ ở giường thì nghe tiếng động lớn, sau đó một hòn đá xuyên qua mái ngói, rách trần nhà rồi rơi thẳng xuống gần chỗ tôi nằm. Ngoài vườn còn mấy viên to bằng bàn tay nằm rải rác nữa. Trước đây vì nổ mìn, đá bay vào cũng làm hỏng nhà tôi một lần rồi. Mỗi lần họ nổ mìn là lại thấp thỏm lo sợ, phải đi trốn. Nhà cửa hư hỏng đã đành, còn đe dọa tính mạng của người dân", bà Thủy bức xúc.

Cần xử lý dứt điểm mỏ đá "hành dân"

Mỏ đá nêu trên là của Công ty Cổ phần 207, được cấp phép khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường từ năm 2011, diện tích 4,9 ha, thời hạn 30 năm.

Qua nhiều lần kiểm tra, chính quyền xã Quảng Tiên cũng phát hiện nhiều bất cập, tồn tại trong quá trình khai thác, vận chuyển tại mỏ đá này, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Thiên thạch bay ào ào vào nhà, dân bỏ chạy tán loạn - 5

Mỏ đá gây ảnh hưởng đến người dân tại xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn thuộc Công ty Cổ phần 207.

Từ tháng 7/2021, chính quyền xã Quảng Tiên cũng đã có tờ trình về việc kiểm tra và thu giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty Cổ phần 207. Cơ quan chức năng Quảng Bình sau đó đã lập đoàn kiểm tra, phát hiện nhiều thiếu sót, tồn tại và giao cho phía mỏ đá khắc phục.

Thế nhưng khi những bất cập tại mỏ đá "hành dân" này chưa được xử lý dứt điểm thì người dân lại tiếp tục gánh chịu "cơn mưa đá" sau vụ nổ mìn ngày 25/3.

Thiên thạch bay ào ào vào nhà, dân bỏ chạy tán loạn - 6

Với người dân tại thôn Tiên Phong, xã Quảng Tiên, mỗi lần mỏ đá nổ mìn là họ lại nơm nớp lo sợ, tìm nơi tránh trú. Trong ảnh là tảng đá rơi vào vườn nhà bà Đinh Thị Quý.

Trao đổi với Dân trí, ông Hoàng Văn Ngừng, Chủ tịch UBND xã Quảng Tiên cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin mỏ đá nổ mìn, gây ảnh hưởng đến tài sản và đời sống người dân, chính quyền địa phương đã chỉ đạo ban công an xã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, lập biên bản hiện trường, đồng thời tạm đình chỉ hoạt động đối với mỏ đá của Công ty Cổ phần 207.

"Đây không phải lần đầu mà trước đây cũng đã xảy ra tình trạng đá từ mỏ bay vào nhà dân, gây hư hỏng. Không chỉ hoạt động khai thác mà vận chuyển đá cũng khiến người dân bức xúc vì ô nhiễm, đường hư hỏng. Chúng tôi cũng đã có tờ trình đề nghị cấp có thẩm quyền kiểm tra, nếu quá nhiều tồn đọng, bất cập thì nên rút giấy phép đối với mỏ đá này", ông Ngừng nói.

Thiên thạch bay ào ào vào nhà, dân bỏ chạy tán loạn - 7

Xe chở đá chạy rầm rầm trên đường giao thông nông thôn, gây hư hỏng, bụi bay mù mịt.

Theo ông Ngừng, phía xã Quảng Tiên cũng đã có báo cáo vụ việc mỏ đá gây ảnh hưởng đến khu dân cư cho lãnh đạo UBND thị xã Ba Đồn, cũng như các ban ngành của tỉnh Quảng Bình.

Trong báo cáo gửi đi, xã Quảng Tiên đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm kiểm tra trữ lượng khai thác, mốc ranh giới của mỏ đá cũng như công tác đảm bảo môi trường và việc quản lý nổ mìn… tại mỏ đá của Công ty Cổ phần 207.

Thiên thạch bay ào ào vào nhà, dân bỏ chạy tán loạn - 8

Người dân sửa chữa lại mái nhà sau khi bị đá rơi trúng.

Tiến Thành