Người phụ nữ tổn thương não sau 4 ngày uống cà phê giảm cân

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:50, 31/03/2022

Sinh con thứ ba xong, người phụ nữ tăng cân nhiều nên mua cà phê giảm cân về uống, nào ngờ lại "rước họa" vào thân.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết trung tâm vừa cấp cứu cho nữ bệnh nhân 37 tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội nhập viện trong tình trạng hôn mê, co giật.

Người nhà bệnh nhân cho biết sau khi sinh con thứ ba xong, người bệnh tăng cân nhiều, ảnh hưởng đến vóc dáng. Được một đồng nghiệp trong công ty giới thiệu một loại cà phê giảm cân đã uống hiều quả, một tuần có thể giảm được 4kg, chị đã tin tưởng. Chị đã mua một hộp (30 gói), giá 550.000 đồng, mỗi sáng uống một gói.

ca-phe-chua-chat-cam.jpg
Những gói cà phê nữ bệnh nhân đã uống. Ảnh: BVCC.

Theo mô tả của người nhà, loại cà phê này có vị ngọt thơm như cà phê sữa. Nữ bệnh nhân uống đến ngày thứ tư, sau 15 phút thì có cảm giác khó thở, lạnh toát và háo nước. Thân nhiệt hạ thấp đột ngột, phải bật quạt sưởi và đắp chăn bông vẫn thấy lạnh.

Bệnh nhân được người nhà đưa vào bệnh viện huyện, sau đó chuyển thẳng đến Trung tâm Chống độc trong tình trạng khó thở rồi hôn mê và co giật. Kết quả chụp cắt lớp còn cho thấy não bị tổn thương.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sĩ hồi sức cấp cứu, hỗ trợ hô hấp kịp thời nên tình trạng đã dần cải thiện. “Sau 10 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã dần hồi phục. Tuy nhiên, di chứng có để lại hay không khi não bị tổn thương thì cần thêm thời gian kiểm tra mới có thể xác định được”, bác sĩ Nguyên chia sẻ.

Người nhà đã đưa những gói cà phê còn lại mà nữ bệnh nhân đã uống đến cho bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ Nguyên cũng cho biết, kết quả giám định của Viện Pháp y cho thấy, trong loại cà phê giảm cân mà bệnh nhân sử dụng có chứa sibutramine. Đây là một chất độc đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong tân dược, thực phẩm chức năng vì những tác dụng nguy hiểm tới sức khỏe người dùng.

Theo bác sĩ Nguyên, chất sibutramine có nhiều độc tính và tác dụng phụ, nguy cơ biến chứng về tim mạch, đặc biệt là đột quỵ và nhồi máu cơ tim cho nên cả Mỹ và châu Âu đã ngừng sử dụng từ năm 2010.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Nguyên khuyến cáo, giảm cân để làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mọi người, nhất là đối với phụ nữ. Tuy nhiên, chị em không nên tin vào những lời quảng cáo có tác dụng giảm cân như "thần dược", tìm đến các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc và chất lượng trên thị trường để nhận hậu quả đối với sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Biện pháp giảm cân an toàn và hiệu quả là chế độ dinh dưỡng khoa học và luyện tập hợp lý.

Phương Linh