HLV đội tuyển Trung Quốc không từ chức, chê bai học trò

Thể thao - Ngày đăng : 18:08, 31/03/2022

Sau khi đội tuyển Trung Quốc kết thúc chiến dịch vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á trong thất bại, HLV Li Xiaopeng kiên quyết không từ chức, đồng thời chỉ trích cầu thủ thiếu quyết tâm.

Trả lời kênh CCTV của Trung Quốc, HLV Li Xiaopeng nói: "Nhiều cầu thủ Trung Quốc chơi quyết tâm ở CLB, nhưng lại không thể hiện sự quyết tâm đó khi khoác áo đội tuyển quốc gia. Ở đội tuyển, họ còn thua cả những cầu thủ vô danh của đối thủ".

"Các cầu thủ Trung Quốc thường tỏ ra tê liệt sau khi bị dẫn trước. Đúng là thể lực của chúng tôi không bằng các đội khác, nhưng điều đáng nói hơn ở chỗ tinh thần cũng không tốt. Họ không có tính kiên trì và thiếu quyết tâm vượt khó" - vị HLV trưởng đội tuyển Trung Quốc nói thêm.

HLV đội tuyển Trung Quốc không từ chức, chê bai học trò - 1

HLV đội tuyển Trung Quốc Li Xiaopeng tuyên bố không từ chức (Ảnh: Getty).

Tuyển Trung Quốc kết thúc chiến dịch vòng loại thứ ba World Cup 2022 với thất bại 0-2 trước Oman trên sân đối phương. Họ đứng áp chót bảng B, chỉ hơn đội tuyển Việt Nam 2 điểm.

HLV Li Xiaopeng thẳng thắn chỉ ra điểm yếu cơ bản của các cầu thủ Trung Quốc: "Chúng tôi trải qua 7 trận liên tiếp cuối vòng loại thứ ba không thắng do thể lực kém. Dù có kỹ thuật đến mức nào đi chăng nữa mà thiếu sức mạnh và sức bền, cũng không thể làm nên chuyện. Không thể cứ trông chờ vào may mắn".

"Đội cũng thiếu một chuyên gia tâm lý để giúp các cầu thủ giải phóng sự căng thẳng. Bóng rổ Trung Quốc từng cải thiện được điều này để thành công, và bóng đá cần thực hiện điều tương tự" - ông Li Xiaopeng nói thêm.

z3305371130492_a76234177e40c16783b62a3df6492a40.jpg

Tuyển Trung Quốc thua đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup (Ảnh: Tiến Tuấn).

Một vấn đề đáng quan tâm khác, HLV Li Xiaopeng khẳng định không từ chức, dù đội tuyển Trung Quốc thất bại ở chiến dịch vòng loại World Cup.

Quan điểm của HLV Li Xiaopeng là: "Khi tôi nhận nhiệm vụ với đội tuyển Trung Quốc, mục tiêu của tôi không còn là vòng loại World Cup, mà là Asian Cup vào năm sau. Vòng loại World Cup chỉ là giải đấu để tôi chuẩn bị cho Asian Cup".

"Tôi đã rút ra kinh nghiệm về cách xây dựng đội ngũ, yêu cầu trẻ hóa, nhưng vẫn không chối bỏ các cầu thủ ngoài 30 tuổi. Theo tôi, họ vẫn nên ở lại để đóng góp cho bóng đá Trung Quốc" - HLV Li Xiaopeng khẳng định.

Dưới thời HLV Li Xiaopeng, đội tuyển Trung Quốc hứng chịu một cột mốc rất đáng nhớ, theo hướng chẳng hề mong muốn: Lần đầu tiên họ thua đội tuyển Việt Nam ở một giải đấu chính thức.

Sau trận thua 1-3 trước đoàn quân của HLV Park Hang Seo vào ngày 1/2, tưởng như HLV Li Xiaopeng đã bị sa thải, nhưng cuối cùng ông vẫn được giữ lại cho hết vòng loại World Cup 2022.