Trung Quốc: Qua thời nghệ sĩ kiếm tiền dễ dàng, đòi cát-sê chục triệu USD

Dòng chảy - Ngày đăng : 15:52, 31/03/2022

Dịch bệnh cùng các chính sách siết chặt cát-sê, điều tra hoạt động đóng thuế, thanh lọc giới showbiz của chính phủ Trung Quốc khiến làng giải trí nước này đang rơi vào tình trạng ảm đạm, nghệ sĩ thất thu.

Làng giải trí Trung Quốc ảm đạm và thất thu

Từ tháng 2/2022, dịch Covid-19 tái bùng phát gây ảnh hưởng đến hoạt động giải trí ở Trung Quốc. Ngành phim ảnh và âm nhạc chịu thiệt hại kinh tế nặng nề. Theo thống kê Hiệp hội Công nghiệp Biểu diễn Trung Quốc, tính đến cuối tháng 3/2022, có 9.000 buổi biểu diễn bị hủy hoặc hoãn tổ chức tại Trung Quốc vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

Giai đoạn cao điểm là vào giữa tháng 2 đến giữa tháng 3 với 80% các sự kiện trực tiếp và tụ tập đông người bị tạm dừng tổ chức. Điều này khiến ngành phim ảnh và âm nhạc Trung Quốc ước tính thiệt hại hàng chục triệu USD. Truyền thông Trung Quốc cho hay, nhiều sự kiện thảm đỏ cũng được tổ chức thận trọng, tránh tình huống gây nguy cơ cho sức khỏe cộng đồng.

Trung Quốc: Qua thời nghệ sĩ kiếm tiền dễ dàng, đòi cát-sê chục triệu USD - 1

Hai ngôi sao Ngô Kinh và Dịch Dương Thiên Tỉ của bộ phim "Hồ Trường Tân: Thủy Môn kiều" cũng không thể cứu vớt được doanh thu phòng vé ảm đạm tại Trung Quốc (Ảnh: Sina).

Theo Sina, hệ thống rạp chiếu phim Trung Quốc đang bị ảnh hưởng nặng nề. Tính đến giữa tháng 3/2022, có tới 54% tổng số rạp chiếu tại nước này phải đóng cửa. Việc này khiến doanh thu phòng vé quốc gia tỷ dân chạm đáy, chỉ thu về khoảng 2 triệu USD/ngày. Giới chuyên gia dự báo doanh thu phòng vé quý I của Trung Quốc có thể giảm 35% so với cùng kỳ 2021.

Theo Variety, nhiều số bộ phim bom tấn của Trung Quốc được chiếu xuyên suốt từ dịp Tết như Hồ Trường Tân 2, Kỳ tích, Sát thủ này không quá bình tĩnh... với doanh thu khả quan cũng không đủ để vực dậy hệ thống phòng vé cả nước. Nguyên nhân rạp chiếu ảm đạm là ảnh hưởng từ đại dịch và chính sách "Zero Covid-19" của chính phủ Trung Quốc.

Theo thống kê của Sina, phòng vé tại Trung Quốc trong dịp Tết năm nay thất thu 1,8 tỷ NDT, đồng thời giảm hơn 50 triệu khán giả so với dịp Tết 2021. Nguyên nhân của việc này là do nền điện ảnh Trung Quốc không có quá nhiều tác phẩm được trình làng trong thời gian qua. Những bộ phim bom tấn của Hollywood cũng khó đáp ứng những điều kiện trình chiếu tại Trung Quốc nên các rạp chiếu không thể lôi kéo khán giả.

Trung Quốc: Qua thời nghệ sĩ kiếm tiền dễ dàng, đòi cát-sê chục triệu USD - 2

Nhiều chương trình ca nhạc và điện ảnh của Trung Quốc bị hoãn hoặc hủy bỏ do ảnh hưởng của dịch bệnh (Ảnh: Sohu).

Quy định ngặt nghèo về cát-sê đối với nghệ sĩ

Bên cạnh tình trạng thị trường làm việc ảm đạm, giới nghệ sĩ Trung Quốc còn chịu ảnh hưởng của một loạt những quy định của giới quản lý. Giữa tháng 2/2022, Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Trung Quốc tiếp tục ban hành văn bản củng cố nghiêm ngặt quy định trả lương cho nghệ sĩ tại Trung Quốc.

Theo đó, thu nhập của nghệ sĩ bị giới hạn. Thù lao của diễn viên không chiếm quá 40% tổng kinh phí sản xuất, trong đó cát-sê của diễn viên chính không được vượt quá 70% tiền lương của các diễn viên còn lại. Điều này nhằm nâng cao chất lượng các tác phẩm điện ảnh, truyền hình.

Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Trung Quốc liên tục mở các cuộc tổng thanh tra thu nhập, rà soát chi phí sản xuất trong ngành giải trí nước này từ năm 2022 đến năm 2027.

Trung Quốc: Qua thời nghệ sĩ kiếm tiền dễ dàng, đòi cát-sê chục triệu USD - 3
Trung Quốc: Qua thời nghệ sĩ kiếm tiền dễ dàng, đòi cát-sê chục triệu USD - 4
Trung Quốc: Qua thời nghệ sĩ kiếm tiền dễ dàng, đòi cát-sê chục triệu USD - 5

Thời gian vừa rồi, nam diễn viên nổi tiếng Đặng Luân của Trung Quốc đã bị phát hiện trốn thuế và phải nộp phạt 106 triệu nhân dân tệ (hơn 380 tỷ đồng) vì hành vi trốn thuế. Sự nghiệp của nam diễn viên 30 tuổi gần như sụp đổ vì anh bị gạch tên, xóa sổ khỏi nhiều chương trình, bộ phim. Thông tin này gây chấn động showbiz Hoa ngữ trong tháng 3/2022.

Năm ngoái, nữ diễn viên Trịnh Sảng cũng mất sự nghiệp vì bê bối trốn thuế và phải nộp phạt 46 triệu USD. Cô cũng không còn đường quay lại làng giải trí vì sự tẩy chay của công chúng và giới chức Trung Quốc xếp cô vào danh sách nghệ sĩ có vết nhơ, bị cấm sóng. Nữ diễn viên cũng bị phát hiện nhận thù lao cao vô lý cho dự án Tân thiện nữ u hồn. Bộ phim hiện vẫn chưa thể phát hành vì bê bối của nữ diễn viên chính.

Trung Quốc: Qua thời nghệ sĩ kiếm tiền dễ dàng, đòi cát-sê chục triệu USD - 6

Đặng Luân bị phát hiện trốn thuế và phải nộp phạt (Ảnh: Sina).

Nhà sản xuất Giang Giang khẳng định, mức thù lao hàng chục triệu USD đã biến mất khỏi showbiz Trung Quốc. "Sau hàng loạt động thái xử lý mạnh tay các ngôi sao vi phạm từ cơ quan quản lý vào năm ngoái, không còn nghệ sĩ nào dám hét giá thù lao. Hãy quên đi thời các ngôi sao được nhận lương khủng", Giang Giang cho biết.

Theo Sohu, thù lao đóng phim của các nghệ sĩ có tiếng tại Trung Quốc hiện khoảng 6,2 triệu USD, thấp hơn 2,8 triệu USD so với năm 2021. Trước khi có quy định về hạn mức cát-sê của nghệ sĩ, các diễn viên/ca sĩ hạng A của Trung Quốc nhận khoảng 12-14 triệu USD khi tham gia một show truyền hình. Tuy nhiên, con số này giờ chỉ khoảng một nửa.

Trong quá khứ, các nghệ sĩ hạng A của showbiz Trung Quốc như Hoắc Kiến Hoa, Châu Tấn từng bỏ túi hơn 10-16 triệu USD cho dự án truyền hình Như Ý truyện. Các tiểu hoa đán 8X như Dương Mịch, Angelababy, Châu Đông Vũ cũng được trả thù lao hậu hĩnh gần 12 triệu USD cho mỗi tác phẩm họ tham gia khi chưa chịu quy định ngặt nghèo về cát-sê của cơ quan quản lý văn hóa.

Ngô Diệc Phàm được xác nhận thu về số tiền hơn 12,3 triệu USD khi tham gia một show truyền hình vào năm 2017. Năm 2021, Trịnh Sảng từng bỏ túi cát-sê 25,1 triệu USD cho 77 tập phim của Tân thiện nữ u hồn.

"Cơ quan quản lý văn hóa đang dần loại bỏ văn hóa "thù lao ngất ngưởng" để đưa ngành giải trí Hoa ngữ thoát khỏi tình trạng làm công cho nghệ sĩ", Tô Hiểu - giám đốc Trung tâm Điện ảnh và Truyền hình SMG cho biết.

Trung Quốc: Qua thời nghệ sĩ kiếm tiền dễ dàng, đòi cát-sê chục triệu USD - 7

Trịnh Sảng từng bị phạt vì trốn thuế và nhận cát-sê cao vô lý cho "Tân thiện nữ u hồn" (Ảnh: Sina).

Việc giới chức Trung Quốc đề ra những quy định về giới hạn cát-sê của nghệ sĩ bắt đầu từ năm 2018 khi nữ diễn viên Phạm Băng Băng bị phát hiện trốn thuế, sử dụng hợp đồng âm dương để che giấu mức cát-sê đóng phim khổng lồ. Cô bị phạt 130 triệu USD và chưa thể quay lại làng giải trí Hoa ngữ suốt 4 năm qua.

Các ngôi sao hạng A của làng giải trí Hoa ngữ từng thể hiện sự bất mãn trước việc bị giảm 50% thù lao, nhưng hiện tại họ đã vui vẻ chung sống với những quy định mới của cơ quan quản lý. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh hoành hành suốt hai năm qua, các hoạt động trong làng giải trí bị đóng băng, việc có cơ hội làm việc đã là điều may mắn với các nghệ sĩ.

Mi Vân

Theo Sina/Sohu/SCMP

31/03/2022