McLaren trình làng siêu xe mới Artura tại Việt Nam: Không có số lùi, nhiều công nghệ đột phá
Xa lộ - Ngày đăng : 14:00, 31/03/2022
Mẫu xe hybrid hiệu suất cao đầu tiên là kết tinh của hơn nửa thế kỷ chuyên môn và kinh nghiệm từ McLaren trong lĩnh vực xe đua và xe thương mại, kết hợp cùng những công nghệ đột phá mà McLaren dày công nghiên cứu nhằm mang đến cảm giác lái đích thực.
Theo sát triết lý cơ khí siêu nhẹ, Artura là sự chắt lọc những đặc trưng của một chiếc McLaren – thiết kế ngoại thất độc đáo, hiệu suất vận hành vô song, cảm giác lái mạnh mẽ và những cải tiến không ngừng về mặt kỹ thuật – bên cạnh công nghệ động cơ điện bổ trợ giúp độ phản hồi chân ga nhạy bén hơn, giảm lượng khí thải và có khả năng vận hành hoàn toàn bằng điện với quãng đường tối đa 30 km.
Nhằm đáp ứng những yêu cầu khắc khe về mặt khối lượng, McLaren đã ra mắt cấu trúc sợi carbon trọng lượng nhẹ (MCLA) – bao gồm hệ thống động cơ điện nhỏ gọn cùng việc tinh giảm dây dẫn, giúp Artura có khối lượng khô tối thiểu chỉ 1,395 kg. Tổng khối lượng của hệ thống động cơ hybrid chỉ nặng khoảng 130 kg (bao gồm bộ pin điện 88 kg và động cơ điện 15.4 kg), làm giảm tổng khối lượng ướt của xe chỉ ở mức 1,498 kg.
Trái tim của Artura là khối động cơ V6 twin-turbo dung tích 3.0L hoàn toàn mới. Với công suất tối đa lên đến 585 mã lực và mô-men xoắn 585 Nm, khối lượng của động cơ chỉ vỏn vẹn 160 kg – nhẹ hơn 50 kg và nhỏ gọn hơn động cơ V8 đặc trưng của McLaren.
Kết hợp nhịp nhàng cùng động cơ đốt trong là động cơ điện cỡ nhỏ nằm bên trong khoang hộp số. Nhỏ gọn hơn động cơ điện truyền thống, cơ cấu này có khả năng sản sinh sức mạnh 95 mã lực và mô-men xoắn 225 Nm – và có tỷ lệ công suất/khối lượng tối ưu hơn 33% so với công nghệ được trang bị trên McLaren P1.
Các kỹ sư cũng giới thiệu hộp số ly hợp kép hoàn toàn mới được chế tác riêng cho Artura. Đồng thời, quá trình lùi xe do động cơ điện đảm nhiệm.
Với cơ cấu PHEV, Artura có khả năng sạc đầy đến 80% chỉ trong 2.5 giờ thông qua cáp EVSE tiêu chuẩn. Bộ pin điện có thể thu nhận năng lượng từ động cơ đốt trong, và tùy biến theo chế độ lái đang sử dụng.
McLaren Artura là mẫu xe đầu tiên sở hữu cấu trúc sợi carbon trọng lượng nhẹ (MCLA). Được nghiên cứu và chế tạo tại trung tâm công nghệ McLaren Composites Technology Centre (MCTC) thuộc vùng Sheffield, MCLA đã lập nên một chuẩn mực mới dành cho thiết kế khung gầm nâng cao của McLaren. Với mục đích tối ưu hóa hiệu suất của những mẫu xe hybrid, cơ cấu này bao gồm các bộ phận pin điện được chế tác riêng, hệ thống kết nối thông tin ethernet, bộ sưởi, thông gió và làm mát bằng điện (eHVAC).
McLaren Artura sở hữu thiết kế đặc trưng của những mẫu xe hiệu suất cao – đầu xe thấp, khoang lái đặt trước cùng phần đuôi vuốt cao dần về sau. Đặc biệt, Artura vẫn được trang bị bộ cửa mở đặc trưng của những dòng McLaren, kết hợp cùng thiết kế trục cơ sở ngắn và trọng tâm hạ thấp.
Tổng thể ngoại thất mang lại cho Artura một diện mạo gần như được 'thu nhỏ lại' và đưa ngôn ngữ thiết kế của McLaren lên một tầm cao mới. Dựa theo nguyên lý thiết kế “Everything for a reason” – “Tất cả đều có ý nghĩa” của McLaren, Artura thừa hưởng đường nét ngoại thất giúp tối ưu hóa và điều hướng luồng không khí phục vụ cho mục đích khí động học và làm mát động cơ. Đơn cử như thiết kế cản trước, vừa đóng vai trò cửa nạp cho hệ thống eHVAC, đồng thời cũng là vị trí lắp đặt radar phục vụ cho các hệ thống hỗ trợ lái ADAS.
McLaren mang đến một cuộc cách mạng trong thiết kế nội thất với không gian bên trong được bố trí để phục vụ tối đa cho người lái. Vô lăng của Artura lược bỏ các phím chức năng để người lái có thể tập trung tối đa. Phím chuyển đổi chế độ – có nhiệm vụ điều chỉnh các thuộc tính của động cơ và khả năng đánh lái – đã được dịch chuyển từ bảng taplo đến khu vực phía sau vô lăng, và người lái có thể dễ dàng điều chỉnh chỉ bằng một ngón tay mà không cần rời tay khỏi vô lăng.
Bên cạnh đó, McLaren cũng mang đến 3 phiên bản khác: Performance, vốn hướng đến khả năng vận hành thể thao; TechLux, chú trọng đến những công nghệ cao cấp; và Vision, mang đến một trải nghiệm giàu tính phiêu lưu và tiên phong.