Bài dự thi “Cùng giữ màu xanh của biển”: Con đường xanh phía biển

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:38, 31/03/2022

Thành phố đáng sống Đà Nẵng tọa lạc giữa ba di sản thế giới: Cố đô Huế, phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn. Đà Nẵng còn có nhiều danh thắng tuyệt đẹp say lòng du khách như Ngũ Hành Sơn, Bà Nà, bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân, sông Hàn thơ mộng, cầu quay Sông Hàn, cầu Rồng phun lửa và phun nước - biểu tượng kiến trúc mới trong thời kỳ hội nhập của thành phố, cùng nhiều bãi biển đẹp nhất hành tinh.

Đặc biệt, có cung đường biển Nguyễn Tất Thành, cung đường xanh - sạch - đẹp của thành phố đáng sống đã lọt vào danh sách những con đường biển đẹp nhất Việt Nam. Không những thế, nó còn được xem là cung đường an toàn bởi mùa lũ lịch sử cuối năm 2018, 2020, nhiều con đường trong thành phố chìm trong biển nước, riêng đường Nguyễn Tất Thành vẫn khô ráo, giao thông vẫn thuận lợi. Con đường giống như một dải đê thấp ngăn không cho nước biển tràn lên tiếm bờ, vì thế, ở phía bên đất liền, nhà cửa và hoa màu được bảo toàn hơn.

Ngôi nhà gia đình tôi đang ở nằm sát biển Nguyễn Tất Thành, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, gần khu du lịch Xuân Thiều. Khu du lịch do Tập đoàn khách sạn Mikazuki (Nhật Bản) và Công ty CP Đầu tư du lịch Xuân Thiều đầu tư xây dựng. Cạnh đó, người ta cho xây dựng khu công viên nước phía trước khách sạn với bể bơi có chiều dài 250m được bố trí dưới các tán cây lớn như một lòng hồ mát dưới rừng rậm. Dân cư ở đây không đông đúc như quận trung tâm nên bãi biển xanh sạch đẹp đến bất ngờ. Chiều nào tôi cũng chạy ra biển tập thể dục, chạy bộ, rồi bơi, nhấm nháp mùi vị mằn mặn của nước và gió biển trong lành. Những buổi chiều hòa mình vào biển như thế khiến giấc ngủ đến nhanh và ngon lành hơn.

dai-lo-ven-bien-nguyen-tat-thanh.jpg

Đại lộ ven biển Nguyễn Tất Thành.

Với chiều dài hơn 15km ôm một vòng eo biển lớn của thành phố sông Hàn, thuộc quận Liên Chiểu và cách bãi biển Nam Ô khoảng 3km về phía Nam, cũng nằm trên trục lộ cung đường biển xanh Nguyễn Tất Thành là bãi biển Xuân Thiều, một trong những bãi tắm nổi tiếng của du lịch Đà Nẵng với vẻ đẹp ma mị và là địa danh mang ý nghĩa lịch sử, để lại ấn tượng khó phai với những khách du lịch có sở thích phiêu lưu khám phá những khung cảnh thiên nhiên hoang sơ vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên vẹn vốn có. Bãi biển Xuân Thiều khá nổi tiếng với mặt nước biển luôn phản chiếu màu đỏ vào thời khắc bình minh và hoàng hôn.

Mùa hè, nếu bạn muốn hòa nhập với thiên nhiên thì có thể đi cào ngao, đơn giản hơn nữa là bắt con Cùm cụm, loài hải sản thuộc họ cua này hay bị lãng quên, thế nhưng khi biết chế biến, cùm cụm lại mang đến món ăn ngon, hấp dẫn, sạch và nhiều canxi.

Muốn bắt Cùm cụm, người dân bình thường vẫn có thể đánh bắt rất dễ dàng. Cùm cụm là một con vật lạ trông như ghẹ nhưng mình tròn, chân vàng, còn được gọi là con căm căm, có nơi còn gọi là cúm núm. Thuộc họ nhà cua ghẹ, thịt cùm cụm rất ngon, thơm nhưng vỏ cứng, khó chế biến, là nỗi khó chịu của những ngư dân đi biển vì chân và mai con vật này rất sắc, cứng, khi đã mắc vào lưới rất khó gỡ, chỉ có cắt đứt lưới đó đi.

Biển Nguyễn Tất Thành, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng là môi trường vùng vịnh ven biển, Cùm cụm thường sống ở nơi đây, con lớn nhất khoảng 4cm, có vỏ rất cứng, mặt trên màu xám, điểm nhiều chấm nhỏ li ti, mặt dưới màu trắng, hai càng kẹp, chân sắc màu vàng trông rất đẹp mắt. Dưới bụng con cái mang hai buồng trứng màu vàng cam hoặc xám. Chỉ cần một cái cây nhỏ dài, đầu dưới gắn thêm con cá, cắm gần bờ, mùi cá thu hút cùm cụm bu đến, người dân chỉ cần cào đất xung quanh cái cây sẽ bắt được Cùm cụm.

Cùm cụm trước đây nhiều vô kể, người đi dạo trên bãi biển thường bắt được. Dạo gần đây Cùm cụm khá hiếm gặp có lẽ vì công dụng bổ dưỡng của nó nên nhiều người săn tìm. Thịt Cùm cụm có vị ngọt, thơm bùi đặc biệt, rất giàu dinh dưỡng và không độc, có tác dụng thanh nhiệt rất tốt cho cơ thể đang phát triển ở trẻ nhỏ và tình trạng suy yếu ở người cao tuổi. Vì thế, thực khách đã ăn thì khó mà quên được.

Tuy nhiên, đã đến lúc người Đà Nẵng nghĩ tới chuyện phải bảo vệ Cùm cụm như bảo vệ loài cua quý, tạo mùa nghỉ cho Cùm cụm sinh nở và trưởng thành; đồng thời hạn chế người dân khai thác một cách bừa bãi, có như vậy mới bảo tồn được loài giáp xác quý, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học ở vùng biển này.

Nhưng du khách đến Đà Nẵng không chỉ để thưởng thức của ngon vật lạ. Đà Nẵng còn hút khách du lịch bởi sự tử tế của người dân với biển. Người dân thành phố Đà Nẵng luôn có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường, vì thế, so với các bãi biển và điểm du lịch ở một số địa phương thì biển Đà Nẵng được xem là biển sạch hơn cả.

Vì thế, mỗi sáng sớm và buổi chiều hằng ngày, có hàng nghìn lượt người dân và du khách dạo chơi, tắm biển. Chỉ cần ngồi trên bờ, đi dạo hay chạy bộ, đạp xe đạp hay vi vu xe máy trên cung đường biển xanh tuyệt đẹp này, tâm hồn bạn sẽ luôn cảm thấy thư thái, ngắm nhìn rất nhiều khung cảnh thiên nhiên nên thơ của thành phố du lịch Đà Nẵng như bãi tắm Thanh Bình, biển hoang sơ Xuân Thiều. Du khách có thể ngắm nhìn một bên là bán đảo Sơn Trà tuyệt đẹp, một bên là núi Hải Vân hùng vĩ, cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam Thuận Phước, nơi con sông Hàn đổ ra biển tại cửa vịnh thành phố …

Người dân Đà Nẵng rất phấn khởi khi dọc theo tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành có khu thể thao trên bãi biển, khu nhà tắm nước ngọt, nhà vệ sinh công cộng miễn phí, khu ẩm thực, khu vực tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, các hoạt động sinh hoạt ngoài trời cho khách du lịch theo đoàn, trạm quan sát kiên cố với đầy đủ phương tiện như môtô nước, xuồng cao su gắn động cơ, biển báo nguy hiểm, phao giới hạn khu vực an toàn được tắm, bộ phao, máy bộ đàm... với đội ngũ nhân viên cứu hộ chuyên nghiệp đầy bản lĩnh.

Nếu có cơ hội đặt chân đến đường biển Nguyễn Tất Thành Đà Nẵng, nhất định du khách sẽ không quên được không gian đẹp êm đềm, bình yên với tiếng sóng biển hát rì rào khi nghỉ tại khách sạn sát biển là thiên đường mơ ước, đêm nằm nghe tiếng sóng vỗ nhè nhẹ vào mạn bờ, tiếng biển ru thầm thì thường giúp du khách đi vào giấc ngủ dễ dàng, gió đêm thổi từ biển vào mát rượi, ngửi thấy mùi vị mằn mặn trong gió biển thổi ngược lên, và lòng du khách sẽ thanh thản khi đứng trước biển ngắm trăng nghe rì rầm tiếng sóng vỗ như lời ru làm dịu lòng người, nghe rõ tiếng sóng vỗ ầm ầm từ biển vọng lên như đang lạc vào khung cảnh thần tiên…

Con đường biển Nguyễn Tất Thành đã mang trên mình một sứ mệnh lớn, không chỉ ôm trọn bãi biển điệu đà cong cong hình lưỡi liềm với những bãi tắm lý tưởng, đường Nguyễn Tất Thành từ khi xuất hiện còn làm đổi thay bộ mặt nơi đây bởi trên một cung đường vừa hiện đại vừa nên thơ như vậy, người ta sẽ cảm thấy ngượng tay khi vứt rác ra đường. Người Đà Nẵng vốn lâu nay có ý thức bảo vệ môi trường, ý thức đó càng được nhân lên trước những gì thành phố đã nỗ lực xây dựng.

Nguyễn Thị Thu Hiền (Quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng)