Ung thư tuyến tụy có di truyền không?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 19:33, 30/03/2022

Khoảng 10% trường hợp mắc ung thư tuyến tụy được coi là di truyền và liên quan đến tiền sử gia đình mắc bệnh hoặc hội chứng di truyền cụ thể.

Nguy cơ gia đình chiếm 5 đến 10% các trường hợp ung thư tuyến tụy, và các hội chứng di truyền chiếm 3 đến 5%. Những người có tiền sử gia đình bị ung thư tuyến tụy hoặc các bệnh di truyền và đột biến, chẳng hạn như ung thư vú và ung thư buồng trứng di truyền do gen BRCA1 hoặc BRCA2, hội chứng Peutz-Jeghers (dạng polyp trong ruột) và viêm tụy di truyền, được coi là có yếu tố nguy cơ rủi ro cao.

Tiền sử gia đình

Theo Verywell Health, những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tụy thì khả năng mắc bệnh cao hơn. Ung thư tụy có tính chất gia đình (familial pancreatic cancer) được xác định khi trong gia đình cặp bố/mẹ -con hoặc cặp anh/chị-em cùng bị ung thư tụy. Đột biến mầm của gen BRCA1, BRCA2 được phát hiện trong khoảng 13-19% bệnh nhân ung thư tụy có tính chất gia đình.

Ung thư tuyến tụy có di truyền không? - 1

Ảnh: Fiercie Biotech.

Hội chứng di truyền

Các hội chứng di truyền liên quan đến ung thư tuyến tụy thường liên quan đến các đột biến gen cụ thể. Nhiều đột biến gen này, chẳng hạn như đột biến gen BRCA2, nằm trong các gen được gọi là gen ức chế khối u. Các gen này mã hóa cho các protein có chức năng sửa chữa các DNA bị hư hỏng và hạn chế sự phát triển của tế bào. Các hội chứng liên quan đến nguy cơ cao hơn bao gồm:

- Người mắc ung thư vú và ung thư buồng trứng do di truyền.

- Viêm tụy do di truyền.

- Hội chứng Peutz-Jeghers.

- Hội chứng Lynch (ung thư đại tràng không polyp có tính chất gia đình).

- Hội chứng Li-Fraumeni.

- Hội chứng von Hippel Lindau.

- Bệnh đa polyp tuyến gia đình.

- Hội chứng u hắc tố ác tính đa nhân không điển hình có tính gia đình (FAMMM).

- Đa u tuyến nội tiết túyp 1 (MEN1) (u thần kinh nội tiết)

Nguyên nhân chính xác của ung thư tuyến tụy là không chắc chắn, nhưng các yếu tố nguy cơ có thể bao gồm tuổi tác, giới tính, chủng tộc, các yếu tố di truyền như tiền sử gia đình mắc bệnh và các vấn đề về lối sống như hút thuốc, sử dụng rượu, béo phì và thậm chí cả bệnh nướu răng.

Vì các triệu chứng của ung thư tuyến tụy có thể không phát sinh cho đến khi nó phát triển. Điều quan trọng là phải nhận thức được những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến nguy cơ của chính bạn như thế nào để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Có một yếu tố nguy cơ của ung thư tuyến tụy không có nghĩa là bạn sẽ phát triển bệnh. Những yếu tố này không phải lúc nào cũng gây ra bệnh, mà là những yếu tố phổ biến hơn ở những người phát triển bệnh. Tương tự như vậy, nhiều người phát triển ung thư tuyến tụy không có bất kỳ yếu tố nguy cơ rõ ràng nào. Điều đó nói lên rằng, bạn càng có nhiều yếu tố nguy cơ, thì khả năng bạn có thể đối mặt với ung thư tuyến tụy vào một thời điểm nào đó trong đời càng lớn.

Hiệp hội Tiêu hóa Hoa Kỳ khuyến cáo những bệnh nhân được coi là có "nguy cơ cao", bao gồm cả những người có tiền sử gia đình mắc bệnh và một số bệnh di truyền và đột biến, nên được tầm soát ung thư tuyến tụy.

Hà An