Nhóm cổ phiếu 'họ FLC' tiếp tục bị bán tháo, dư sàn 2.200 tỷ đồng

Kinh doanh - Ngày đăng : 10:36, 30/03/2022

Nhóm cổ phiếu liên quan ông Trịnh Văn Quyết tiếp tục bị bán tháo trong phiên giao dịch sáng 30/3 với dư bán sàn lên tới 250 triệu đơn vị, trị giá khoảng 2.200 tỷ đồng.

Mở cửa phiên giao dịch sáng 30/3, cổ phiếu FLC của Tập đoàn FLC tiếp tục giảm sàn phiên thứ ba liên tiếp, xuống 11.800 đồng/cp với dư bán lên tới hơn 101 triệu đơn vị, trị giá khoảng 1.200 tỷ đồng.

Tính từ đỉnh cao ghi nhận hồi đầu năm, cổ phiếu FLC đã giảm khoảng 50%, khiến vốn hóa bốc hơi khoảng 10.000 tỷ đồng.

Cổ phiếu Xây dựng Faros (ROS) liên quan tới ông Trịnh Văn Quyết cũng giảm sàn phiên thứ 3 liên tiếp xuống 7.590 đồng/cp với dư bán sàn hơn 92 triệu đơn vị. Các mã như AMD, HAI, KLF, ART... đều giảm sàn.

Tổng cộng, nhóm cổ phiếu trong “hệ sinh thái FLC” liên quan tới ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC, ghi nhận dư bán giá sàn khoảng 250 triệu đơn vị và khớp lệnh ở mức rất thấp.

Các cổ phiếu “họ FLC” giảm sau khi cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra hành vi thao túng thị trường chứng khoán (TTCK).

Nhóm cổ phiếu 'họ FLC' tiếp tục bị bán tháo, dư sàn 2.200 tỷ đồng
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết.

Trên thị trường chứng khoán, nhóm dầu khí, phân bón và hóa chất giảm điểm theo đà hạ nhiệt theo cuộc chiến Nga-Ukraine.

Nhiều nhóm cổ phiếu phân hóa mạnh như nhóm ngân hàng, chứng khoán, bất động sản.

Trong nhóm VN-30, sự phân hóa cũng diễn ra mạnh. Tuy nhiên, thị trường cân bằng và VN-Index có xu hướng tăng nhẹ.

Nhiều chuyên gia đánh giá, “cú nổ FLC” sẽ không ảnh hưởng nhiều tới TTCK nói chung.

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Founder của FIDT, cho rằng, mức độ ảnh hưởng của vụ việc tới TTCK không đáng kể vì quy mô kinh doanh của hệ sinh thái này rất bé ngoại trừ BVA (Bamboo Airways) chưa có số liệu cụ thể vì không phải là công ty đại chúng.

Theo FIDT, tổng doanh thu hệ sinh thái tập đoàn này vào khoản 13 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 500 triệu USD, chỉ bằng khoảng 0,014% GDP Việt Nam. Về nợ bao gồm cả ngắn và dài hạn, chưa tính BVA, vào khoảng 8.400 tỷ đồng, tương đương với khoản 360 triệu USD, rất nhỏ nếu so với quy mô nợ hơn 11 triệu tỷ đồng của nền kinh tế Việt Nam.

Tại FLC, bà Vũ Đặng Hải Yến, Phó TGĐ Tập đoàn FLC, được ủy quyền thực hiện các công việc, quyền chủ tịch HĐQT tại FLC, Bamboo Airways. Ông Trịnh Văn Quyết cũng ủy quyền cho bà Vũ Đặng Hải Yến toàn bộ các quyền liên quan đến các tài sản, quyền tài sản thuộc quyền sở hữu của mình.

Trên thị trường quốc tế, chứng khoán châu Á và Mỹ tăng điểm, trong khi giá dầu giảm nhanh. Giới đầu tư kỳ vọng cuộc chiến tại Ukraine sẽ hạ nhiệt sau cuộc đàm phán hóa bình giữa Ukraine và Nga. Nga vừa đưa ra tuyên bố cho biết sẽ rút quân khỏi một số mặt trận sau đàm phán với Ukraine.

M. Hà