Ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, hãng hàng không Bamboo Airways sẽ ra sao?

Xã hội - Ngày đăng : 07:16, 30/03/2022

Ngày 29/3, Bộ Công An đã khởi tố bị can, bắt tạm giam với ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC. Nhiều người đặt câu hỏi liệu hãng hàng không Bamboo Airways có bị ảnh hưởng?

Trước khi bị bắt, cùng với chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Tập đoàn FLC, ông Trịnh Văn Quyết cũng giữ vai trò là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

Ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, hãng hàng không Bamboo Airways sẽ ra sao? - 1

Ông Trịnh Văn Quyết bị bắt chiều 29/3 (Ảnh: Tiến Tuấn).

Ngày 29/3, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết. Việc này khiến nhiều người quan ngại về số phận của Bamboo Airways, trong đó nhiều hành khách đã mua vé máy bay của hãng hàng không cũng tỏ ra lo lắng.

Về việc này, Bamboo Airways chính thức thông tin: "Vụ việc có liên quan đến việc cá nhân ông Trịnh Văn Quyết thực hiện các giao dịch mua bán chứng khoán trong thời gian gần đây. Bamboo Airways không phải là chủ thể có liên quan hoặc có những hoạt động liên quan đến vụ việc này".

Tuy nhiên hãng này cho biết, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra ban đầu, chưa có kết luận chính thức. Ông Trịnh Văn Quyết đã và đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình điều tra để làm rõ vụ việc.

"Vụ việc hoàn toàn không tác động hoặc làm thay đổi các định hướng quan trọng của Bamboo Airways trong hoạt động khai thác, kinh doanh thương mại cũng như phát triển bền vững trong thời gian tới; đồng thời không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng, cổ đông cũng như các đối tác đang có giao dịch, hợp tác với công ty" - Bamboo Airways khẳng định.

Ngay sau khi có thông tin, để hạn chế mọi rủi ro có thể phát sinh và đảm bảo hoạt động thường xuyên của Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết đã tiến hành ủy quyền cho bà Vũ Đặng Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC.

Ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, hãng hàng không Bamboo Airways sẽ ra sao? - 2

Trước khi bị bắt, ông Trịnh Văn Quyết giữ chức vụ là Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways (Ảnh: BAV).

Bà Vũ Đặng Hải Yến sẽ thay mặt và đại diện cho ông Trịnh Văn Quyết thực hiện các công việc, quyền của Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, cũng như toàn bộ quyền cổ đông tại doanh nghiệp, theo đúng quy định pháp luật và điều lệ của công ty.

Ông Trịnh Văn Quyết cũng ủy quyền cho bà Vũ Đặng Hải Yến toàn bộ các quyền liên quan đến các tài sản, quyền tài sản thuộc quyền sở hữu của ông Trịnh Văn Quyết.

Bên cạnh quyết định này, ban lãnh đạo của Bamboo Airways cũng đã họp và nhanh chóng đưa ra các biện pháp, kế hoạch nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh của công ty diễn ra ổn định trong tình hình mới, theo đúng mục tiêu, kế hoạch mà HĐQT và Ban Tổng Giám đốc đã đặt ra.

Hãng hàng không này cho biết, năm 2021, dù chịu ảnh hưởng lớn của các đợt dịch bùng phát quy mô lớn trên khắp cả nước và thời gian giãn cách kéo dài, song Bamboo Airways vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng hoạt động, khai trương nhiều đường bay nội địa và quốc tế, trong đó có nhiều đường bay lần đầu tiên được khai thác; liên tục mở rộng quy mô đội bay... Với nỗ lực mở rộng mạng bay lên 120 đường gồm 80 đường bay nội địa và 40 đường bay quốc tế ngay trong năm 2022, Bamboo Airways hướng tới mục tiêu giành 30% thị phần hàng không nội địa.

Ngày 29/3, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự số 06/QĐ-VPCQCSĐT, các quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với ông Trịnh Văn Quyết; tổ chức khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 21 địa điểm đối với các đối tượng liên quan.

Các quyết định, lệnh tố tụng của cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã được Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao phê chuẩn theo quy định pháp luật.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) tiến hành điều tra, xác minh đối với Trịnh Văn Quyết và các cá nhân thuộc Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan về hành vi thao túng thị trường chứng khoán, che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán xảy ra ngày 10/1/2022, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hành vi trên của ông Trịnh Văn Quyết đủ yếu tố cấu thành tội thao túng thị trường chứng khoán, quy định tại Điều 211 Bộ Luật hình sự.

Châu Như Quỳnh