Ukraine nói hòa đàm với Nga 'lạnh nhạt'; Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi điều gì?

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:39, 29/03/2022

Ngày 29/3, truyền hình Ukraine đưa tin, các cuộc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga đã bắt đầu diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ mà không có cái bắt tay nào.
Hòa đàm Nga-Ukraine bắt đầu 'lạnh nhạt'? Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói gì? (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Erdogan gặp gỡ hai phái đoàn Nga, Ukraine trước thềm hòa đàm ngày 29/3 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: Reuters)

Một phóng viên của Ukraine cho hay: "Đó là một sự chào đón lạnh nhạt và không có cái bắt tay nào".

Tuy nhiên phóng viên này không nói rõ anh ta là người chứng kiến cuộc gặp của các phái đoàn hay được các quan chức thông báo về điều này.

Cố vấn chính trị của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, xác nhận trên tài khoản Twitter rằng các phái đoàn đang thảo luận "về những điều khoản cơ bản của tiến trình đàm phán. Các phái đoàn làm việc đồng thời về toàn bộ phạm vi của các vấn đề gây tranh cãi".

Về phía chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ, trong một phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết, nếu đạt được những tiến bộ trong cuộc đàm phán có thể mở đường cho một cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước.

Nói rằng đã đến lúc các cuộc đàm phán đưa ra những kết quả cụ thể, nhà lãnh đạo kêu gọi hai bên ngừng bắn ngay lập tức và cho rằng "việc ngăn chặn thảm kịch này" là tùy thuộc vào cả hai bên.

Theo Tổng thống Erdogan, cả hai người đồng cấp Nga và Ukraine đều là “những người bạn đáng quý” và Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể là địa điểm tổ chức cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo.

Trước đó, người đứng đầu Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc gặp với hai phái đoàn đàm phán của Nga và Ukraine trước thềm đàm phán.

Tại cuộc gặp, ông Erdogan kêu gọi Nga và Ukraine chấm dứt xung đột hiện nay, khẳng định cả hai bên đều có mối quan ngại chính đáng và có thể đạt được một giải pháp mà cộng đồng quốc tế có thể chấp nhận.

Việt Hà