Hải đội dân quân thường trực đầu tiên của Kiên Giang nhận Quốc kỳ

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:32, 29/03/2022

Ngày 28/3, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang đã tổ chức lễ trao Quốc kỳ, cờ dân quân tự vệ cho tàu Hải đội dân quân thường trực đầu tiên của tỉnh.
Hải đội dân quân thường trực đầu tiên của Kiên Giang nhận Quốc kỳ
Hải đội dân quân thường trực đầu tiên của tỉnh Kiên Giang nhận Quốc kỳ ngày 28/3.

Đây là Hải đội dân quân thường trực đầu tiên của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang đi vào hoạt động chính thức.

Hải đội có nhiệm vụ vừa trực tiếp khai thác hải sản để phát triển kinh tế, vừa nắm chắc tình hình trên biển, đấu tranh giữ vững môi trường hòa bình, phòng chống tội phạm, bảo vệ ngư dân, bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Hải đội cũng tham gia phòng thủ dân sự, cứu hộ, cứu nạn, vận tải, tiếp tế trên biển và các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và quyết định của cấp trên.

Hải đội dân quân thường trực được xây dựng theo Đề án 10609 của Bộ Quốc phòng để tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới.

Kiên Giang là một trong 6 tỉnh được chọn làm điểm xây dựng Hải đội dân quân thường trực theo Đề án 10609 của Bộ Quốc phòng về xây dựng Hải đội dân quân thường trực tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới. Các tỉnh còn lại gồm Quảng Trị, Hải Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa và Đà Nẵng.

Ngoài tổ chức thành lực lượng tương đương với lực lượng dân quân tự vệ ở các địa phương, Hải đội dân quân thường trực của Kiên Giang được trang bị 9 tàu làm nhiệm vụ, trong đó có nhiều tàu công suất lớn đảm bảo đáp ứng hoạt động làm nhiệm vụ kinh tế quốc phòng ở các vùng biển xa bờ, trong điều kiện thời tiết biển động mạnh.

Kiên Giang là tỉnh ở cực Tây Nam của Tổ quốc, có vùng biển rộng 63.000km2, có đội tàu đánh bắt xa bờ lớn nhất cả nước với khoảng 8.000 tàu. Vùng biển Tây Nam có vị trí chiến lược cả về kinh tế lẫn an ninh, quốc phòng.

Sau khi thành lập, hải đội dân quân thường trực tỉnh Kiên Giang sẽ triển khai xây dựng doanh trại, sẵn sàng tiếp nhận tàu, phương tiện để đi vào hoạt động.

Việt Hà