Vụ hoa khôi tố 'ông chú' chủ tịch bệnh viện hiếp dâm: Có đủ căn cứ khởi tố vụ án?

Xã hội - Ngày đăng : 17:18, 29/03/2022

Nếu chứng minh được có các hành vi như hành hạ, gây thương tích, đe dọa giết người thì tuỳ vào các hành vi mà cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định', theo luật sư.

Trao đổi với PV Infonet, đánh giá về tính xác thực trong đơn tố “ông chú” chủ tịch cưỡng hiếp của hoa khôi N.H, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho rằng, bản thân bất cứ một người hành nghề luật nào hay các cơ quan tiến hành tố tụng hoặc các cơ quan đơn vị khác, mà cụ thể ở đây là những nơi ông T. đang được quản lý thì khi nhận được bất kỳ đơn tố cáo, khiếu nại đều phải tiến hành điều tra xác minh theo quy định của pháp luật.

“Không vì một đơn thư tố cáo, vài đoạn ghi âm mà chúng ta cho đó là sự thật”, luật sư Diệp Năng Bình nêu quan điểm.

Theo luật sư, nếu đơn tố cáo là đúng - khi cô gái muốn dừng lại, ông T. không đồng ý, đánh đập, khống chế đe dọa - thì đây là dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân gia đình.

“Hành vi này có thể xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định tại Điều 182 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 về "Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng", luật sư nhận định.

Cụ thể: Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm, nghiêm trọng hơn thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Ngoài ra, nếu chứng minh được có các hành vi như hành hạ, gây thương tích, đe dọa giết người thì tuỳ vào các hành vi mà cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định.

Về câu hỏi "nếu đơn tố cáo kèm những bằng chứng như băng ghi âm, hình ảnh  của nạn nhân gửi các cơ quan chức năng đã đủ căn cứ để khởi tố vụ án không?", luật sư nhấn mạnh: “Cần phải tôn trọng pháp luật!".

Luật sư Bình lý giải, mọi tiến trình cần phải theo đúng quy định pháp luật chứ không phải khởi tố vụ án theo dư luận pháp luật.

Khởi tố vụ án hình sự là giai đoạn đầu tiên trong tố tụng hình sự, trong đó cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, xác định có hay không dấu hiệu của tội phạm để quyết định khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự; là cơ sở để chấm dứt hoạt động tố tụng hình sự hay thực hiện các hoạt động tố tụng tiếp theo của quá trình giải quyết vụ án hình sự.

Chỉ được khởi tố vụ án khi đã xác định có dấu hiệu tội phạm. Việc xác định dấu hiệu tội phạm dựa trên những căn cứ như tố giác của cá nhân, tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân...

Trước đó, vào ngày 27/3, hoa khôi V.N.H. có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng cho biết H. quen ông T. vì ông này là đồng nghiệp, học trò của mẹ mình. Sau khi tốt nghiệp đại học, H. được ông T. mời về làm việc tại bệnh viện nơi ông này đang làm lãnh đạo (Chủ tịch HĐQT một bệnh viện đa khoa tư nhân tại Hà Nội).

Trong quá trình làm việc tại bệnh viện, ông T. dù đã có vợ con nhưng vẫn gạ gẫm H. quan hệ tình dục và bị H. từ chối. Trong một lần đi du lịch, ông T. đã chuốc rượu và cưỡng hiếp H.

Sau lần cưỡng hiếp đó, ông T. dùng mọi thủ đoạn để ép H. bước vào mối quan hệ không chính thức và đe dọa nếu không chấp thuận sẽ bị tung clip nóng. "Từ đó đến nay, khoảng tháng 1/2020 đến tháng 1/2022, tôi đã nhiều lần bị ông T. bạo lực tinh thần và cưỡng bức tình dục", đơn tố giác nêu.

Cũng theo nội dung đơn tố giác, mỗi lần H. từ chối quan hệ tình dục, ông T. đe dọa, khủng bố để đạt được mục đích. Thậm chí, ông T. còn yêu cầu H. "quan hệ" tập thể.

Nhiều lần phản kháng bất thành, sợ ảnh hưởng đến danh dự bản thân và ông T. nên chị H. không lên tiếng. Khoảng tháng 1/2022, khi quá mệt mỏi, chị H. yêu cầu chấm dứt mối quan hệ bất chính nhưng lại bị ông T. đánh đập, đe dọa, khủng bố tinh thần.

Đến trưa 28/3, Văn phòng UBND phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, TP.Hà Nội) đã tiếp nhận văn bản từ Trung tâm Phụ nữ và Phát triển - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Theo văn bản, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã nhận được thông tin từ chị V.N.H (TP.Hà Nội) trình bày bị Chủ tịch HĐQT một bệnh viện, đồng thời là trưởng khoa một trường đại học tại Hà Nội đánh đập, cưỡng bức tình dục.

Trung tâm Phụ nữ và Phát triển - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã chuyển nội dung tố cáo của chị N.H tới UBND phường Hoàng Liệt, đề nghị các bên liên quan phối hợp xác minh. Phía Công an phường Hoàng Liệt đã nắm bắt được thông tin nêu trên.

Tối cùng ngày, trường ĐH Luật, nơi ông T. công tác cũng đã có những phản hồi bước đầu. Theo đó, trường cũng đã nhận được đơn tố giác, hiện trường đã giao các đơn vị chức năng trong trường tiếp nhận, xác minh, làm rõ và giải quyết theo thẩm quyền, đảm bảo tính khách quan và nghiêm minh.

Trường ĐH Luật Hà Nội cam kết sẽ kiên quyết xử lý vi phạm nếu có, không né tránh, không bao che.

Trưa 29/3, trao đổi với PV Infonet báo VietNamNet về sự việc này, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết công an đang khẩn trương xác minh, làm rõ.

N. Huyền