Chủ thẩm mỹ viện "hô biến" thành bác sĩ để nâng mũi, cắt môi khách

Tin Y tế - Ngày đăng : 10:53, 29/03/2022

Kiểm tra bất ngờ, Thanh tra Sở Y tế và Công an TPHCM phát hiện chủ thẩm mỹ viện Sài Gòn C.R (quận Gò Vấp) không có chứng chỉ hành nghề nhưng đã thực hiện nâng mũi, cắt môi, cắt mắt cho 3 khách hàng.

Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Công an TPHCM, Phòng Y tế quận Gò Vấp và UBND phường 7 (quận Gò Vấp) vừa tiến hành kiểm tra bất ngờ Sài Gòn C.R, địa chỉ ở số 70, đường số 7, khu dân cư Cityland (phường 7, quận Gò Vấp, TPHCM).

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn ghi nhận chủ cơ sở là bà Võ Thị Nương. Cơ sở đang mở cửa hoạt động, có 3 nhân viên và 3 khách hàng đến thực hiện dịch vụ thẩm mỹ.

Các khách hàng cho biết, trước đây đã được bà Võ Thị Nương (tên gọi hàng ngày là "bác sĩ Tiên") nâng mũi, cắt môi, cắt mắt, điều trị da ở thẩm mỹ viện nêu trên.

Chủ thẩm mỹ viện hô biến thành bác sĩ để nâng mũi, cắt môi khách - 1

Thẩm mỹ viện Sài Gòn C.R. (Ảnh: Thanh tra Sở Y tế TPHCM).

Cơ quan chức năng xác định, thẩm mỹ viện Sài Gòn C.R không thực hiện các quy định phòng chống dịch Covid-19 theo quy định của UBND TPHCM; chưa xuất trình Giấy đăng ký kinh doanh, Chứng chỉ hành nghề, Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, bằng cấp chuyên môn nghiệp vụ của chủ cơ sở và nhân viên.

Ngoài ra, Thanh tra Sở và công an ghi nhận cơ sở thẩm mỹ có thuốc, vật tư và trang thiết bị y tế; các sổ thông tin khách hàng, biên lai thu tiền, hợp đồng khách hàng về việc sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ, hợp đồng học nghề. Nơi này cũng có bảng quảng cáo các dịch vụ thẩm mỹ như: tạo mí mắt 2 mí, làm đầy thái dương, xóa nếp nhăn, trẻ hóa da cổ, nâng cao sống mũi…

Kết thúc quá trình kiểm tra, Đoàn tiến hành niêm phong và tạm giữ các hồ sơ, vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc và yêu cầu cơ sở tháo gỡ ngay biển hiệu, quảng cáo, ngưng ngay các hoạt động thẩm mỹ trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh, các dịch vụ thẩm mỹ khi chưa có hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật. Phòng Y tế quận Gò Vấp và UBND phường 7, quận Gò Vấp có nhiệm vụ giám sát việc gỡ bảng hiệu và ngưng hoạt động của cơ sở.

Chủ thẩm mỹ viện hô biến thành bác sĩ để nâng mũi, cắt môi khách - 2

Một trường hợp nâng mũi ở thẩm mỹ viện biến chứng nặng, phải đến bệnh viện cấp cứu (Ảnh: BVCC).

Trước sự việc này, TPHCM liên tục xảy ra các trường hợp biến chứng đau lòng khi thực hiện làm đẹp tại các thẩm mỹ viện và cả ở cơ sở y tế công lập. Gần nhất là trường hợp của một phụ nữ nâng ngực tại Bệnh viện 1A (ở quận Tân Bình, TPHCM), bị ngưng tuần hoàn hô hấp sau mổ và tử vong chưa rõ nguyên nhân. Còn tại Hà Nội, một cô gái 22 tuổi đã tử vong sau 2 tháng nâng mũi "chui" ở một thẩm mỹ viện.

Các bác sĩ khuyến cáo, mỗi người dân hãy là một khách hàng thông minh. Trước khi thực hiện một phương pháp làm đẹp nào cần phải được bác sĩ tư vấn kỹ về những tỷ lệ biến chứng có thể xảy ra. Đồng thời, nơi được chọn lựa thực hiện phải là cơ sở y tế có uy tín, đáng tin cậy, được cấp phép đầy đủ, người thực hiện phải là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề.