Afghanistan: HĐBA vừa yêu cầu trả lại quyền đi học cho trẻ em gái, Taliban ra luôn lệnh cấm mới với phụ nữ

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:12, 28/03/2022

Ngày 27/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) bày tỏ quan ngại sâu sắc trước quyết định của giới lãnh đạo Taliban không cho phép trẻ em gái Afghanistan tiếp cận giáo dục trung học.
Afghanistan: HĐBA vừa yêu cầu trả lại quyền đi học cho trẻ em gái, Taliban ra luôn lệnh cấm mới với phụ nữ. (Nguồn: The Star)
HĐBA kêu gọi Taliban mở cửa trở lại trường học cho các nữ sinh Afghanistan ngay lập tức. (Nguồn: The Star)

Trong một tuyên bố, HĐBA nêu rõ: "Các thành viên của HĐBA... tái khẳng định quyền được tiếp cận giáo dục của toàn bộ người dân Afghanistan, bao gồm các trẻ em gái".

HĐBA yêu cầu Đặc phái viên LHQ về Afghanistan Deborah Lyons can dự với giới chức và các bên hữu quan của Afghanistan trong vấn đề này và sau đó báo cáo lại tiến trình làm việc.

Ngày 23/3, vài tiếng sau khi tuyên bố sẽ mở cửa trở lại trường trung học cho nữ sinh, Taliban bất ngờ rút thông báo trên, đồng thời tuyên bố các trường này vẫn sẽ đóng cửa cho đến khi đề ra một kế hoạch theo luật Hồi giáo cho phép mở trở lại cửa các trường học này.

Ngày 25/3, giới chức Mỹ bất ngờ hủy các cuộc gặp với Taliban tại Doha nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế quan trọng vì quyết định nêu trên của phong trào Hồi giáo.

Trong một diễn biến mới nhất liên quan các quyền của phụ nữ ở quốc gia Tây Nam Á, ngày 27/3, các quan chức từ hai hãng hàng không Ariana Afghan và Kam Air của Afghanistan nói rằng, Taliban đã ra lệnh cho các hãng hàng không nước này ngăn phụ nữ lên máy bay trừ khi có người thân là nam giới đi cùng.

Quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp hôm 24/3 giữa đại diện của Taliban, hai hãng hàng không và cơ quan quản lý xuất nhập cảnh sân bay.

Kể từ khi Taliban trở lại nắm quyền, nhiều biện pháp hạn chế quyền tự do của phụ nữ đã được tái áp dụng.

Việt Hà