Kon Tum kiểm soát dược liệu điều trị COVID-19, tránh sử dụng thuốc giả

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:15, 26/03/2022

Kon Tum – Ngày 26.3, Sở Y tế Kon Tum cho biết, đã yêu cầu các đơn vị kiểm tra việc sử dụng sản phẩm có tên là “Liên hoa thanh ôn” như một thuốc điều trị COVID-19, sản phẩm này chưa được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu hoặc cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Sở Y tế Kon Tum yêu cầu các đơn vị quản lý chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của dược liệu, vị thuốc cổ truyền nói chung, sản phẩm có tên là “Liên hoa thanh ôn” nói riêng lưu hành trên địa bàn tỉnh.

Định kỳ kiểm tra chất lượng dược liệu, vị thuốc cổ truyền tại kho bảo quản theo đúng các quy định hiện hành. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược liệu, thuốc cổ truyền thì xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Nghiêm cấm kinh doanh, mua bán dược liệu, thuốc cổ truyền không rõ nguồn gốc xuất xứ, dược liệu, thuốc cổ truyền giả, kém chất lượng cho người sử dụng.

Đại diện Cục quản lý thị trường Kon Tum cho hay, thực tế tình trạng mua bán thuốc, thực phẩm chức năng và một số vật tư y tế phòng, chống dịch COVID-19 trên các trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử vẫn diễn ra khá phức tạp, khó kiểm soát.

Vì vậy, đơn vị khuyến cáo người dân không mua và sử dụng các mặt hàng trôi nổi không được kiểm định về chất lượng, giá cả, nguồn gốc xuất xứ. Chỉ nên mua các sản phẩm hỗ trợ điều trị COVID-19 tại các nhà thuốc có uy tín nằm trong danh mục được Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành.

THANH TUẤN