Điều tra 12 hồ sơ xuất khẩu lao động có dấu hiệu phạm tội ở Đà Nẵng

Pháp luật - Ngày đăng : 07:02, 25/03/2022

Thanh tra TP Đà Nẵng có công văn chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra để làm rõ 12 hồ sơ cấp phép lao động nước ngoài có dấu hiệu phạm tội.

Chiều 25/3, Thanh tra TP Đà Nẵng ra thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý, cấp phép lao động đối với người lao động nước ngoài (LĐNN) làm việc trên địa bàn thành phố.

Thanh tra TP Đà Nẵng chỉ ra nhiều thiếu sót, sai phạm trong công tác quản lý, cấp phép lao động đối với LĐNN.

Cụ thể, có 10 hồ sơ cấp phép LĐNN của 4 doanh nghiệp (DN) có dấu hiệu làm giả hồ sơ để người nước ngoài nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam dưới dạng chuyên gia nhưng qua kiểm tra thực tế những người này không làm việc tại các tổ chức, DN.

Điều tra 12 hồ sơ xuất khẩu lao động có dấu hiệu phạm tội ở Đà Nẵng - 1

Cơ quan điều tra khởi tố và bắt giam Văn Thị Thùy Tiên, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch One Top Việt Nam về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” dưới danh nghĩa chuyên gia.

Các giấy phép lao động của LĐNN này có dấu hiệu tội phạm theo khoản 126 điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự 2015 về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Ngoài ra hồ sơ chấp thuận nhu cầu sử dụng LĐNN của 2 DN cũng có dấu hiệu vi phạm khoản 126 điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự 2015.

Thanh tra TP Đà Nẵng đã có công văn về việc chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng để tiếp tục điều tra, làm rõ đối với 10 hồ sơ cấp phép LĐNN tại 4 DN và 2 hồ sơ chấp thuận nhu cầu sử dụng LĐNN có dấu hiệu tội phạm.

Thanh tra TP Đà Nẵng kiến nghị Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân và có biện pháp xử lý, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, cấp giấy phép lao động cho LĐNN.

Cụ thể, Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng cần kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với các tổ chức, DN có sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng LĐNN như kết luận thanh tra nêu và các trường hợp tương tự theo quy định pháp luật.

Đồng thời, Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng cũng được kiến nghị rà soát các hồ sơ có thông tin trùng lặp và 8 DN chưa được kiểm tra. Trường hợp có dấu hiệu vi phạm thì xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

XUÂN TIẾN

XUÂN TIẾN