Mặt bằng kiểu "xôi đỗ" cản trở dự án sân bay Long Thành

Xã hội - Ngày đăng : 14:20, 25/03/2022

Việc bàn giao đất với tình trạng "xôi đỗ", hiện trạng mặt bằng vướng nhà dân xen kẽ với các khu vực thi công, tiềm ần nhiều nguy hiểm, không an toàn và không đảm bảo tiến độ thi công san nền…

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sau hơn một tháng ra quân, đến nay đã hình thành nền móng của một đại công trường. Các lán trại chỗ ăn, chỗ ở cho các cán bộ kỹ thuật, nhân viên, công nhân đã hoàn tất. Công tác huy động trang thiết bị, máy móc, nhân lực đạt yêu cầu đề ra đảm bảo thi công 3 ca liên tục. Thiết kế kỹ thuật các hạng mục hạ tầng khu bay, giao thông kết nối, nhà ga hành khách tiếp tục bám sát tiến độ đề ra. Công tác lựa chọn nhà thầu triển khai hạng mục móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn tất.

Trao đổi với PV Dân trí về tiến độ triển khai dự án, đại diện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã lập tiến độ chi tiết đến từng hạng mục công việc để bảo đảm theo chỉ đạo của Chính phủ về mục tiêu hoàn thành công tác xây dựng trong quý I/2025, vận hành chạy thử trong thời gian 6 tháng, đưa vào khai thác chính thức vào dịp Quốc khánh 2/9/2025. ACV luôn chủ động kiểm soát được tiến độ trong mọi tình huống phát sinh.

Đối với công tác bàn giao mặt bằng, tính đến ngày 22/3, Ban Quản lý dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đã nhận bàn giao mặt bằng từ UBND tỉnh Đồng Nai diện tích khu vực xây dựng dự án là 1.589 ha/1.810 ha, trong đó nhận chính thức 1.285 ha, nhận tạm bàn giao thêm 304 ha ngày 16/3. Khu vực trữ đất 233,59/722 ha (trong đó nhận chính thức 165 ha, tạm giao thêm 54,87 ha ngày 4/3 và 13,72 ha ngày 16/3.

"Tuy nhiên, việc bàn giao đất với tình trạng "xôi đỗ" (chỗ có chỗ không- PV). Cụ thể, khu vực dự trữ đất 219,87 ha hiện đang chỉ thi công đắp đất được trên diện tích 151,87 ha. Phần còn là các khu vực phạm vi hẹp, "xôi đỗ" và các vùng đệm tránh đất sạt lở vào nhà dân chưa di dời tại khu vực xung quanh nên chưa thể thi công được. Với hiện trạng mặt bằng này sẽ không đảm bảo tiến độ thi công san nền trong thời gian tới" - đại diện ACV thông tin.

Mặt bằng kiểu xôi đỗ cản trở dự án sân bay Long Thành - 1

Dự án sân bay Long Thành (Ảnh: Khoa Nam).

Đối với hạng mục san nền và thoát nước, mặt bằng thi công các hạng mục chính, nhà thầu đã nhận được 87%; mặt bằng bãi trữ đã nhận 233,6 ha/722 ha. Hiện nay, liên danh nhà thầu đã hoàn thành xong công tác chuẩn bị, huy động và tập kết đầy đủ trang thiết bị cho giai đoạn đầu thi công.

"Do thiếu mặt bằng tại khu vực đắp đất, trữ đất; đồng thời tại các khu vực mới được bàn giao trong tháng 3/2022 có tình trạng "xôi đỗ" nên các dây chuyền chưa hoạt động hết công suất" - đại diện ACV nói.

Cụ thể, khu vực dự trữ đất hiện đang chỉ thi công đắp đất được trên diện tích 151,87 ha, phần còn lại khoảng 81.73 ha là các khu vực phạm vi hẹp, "xôi đỗ" và các vùng đệm tránh đất sạt lở vào nhà dân chưa di dời tại khu vực xung quanh nên chưa thể thi công được. Với hiện trạng mặt bằng vướng nhà dân xen kẽ với các khu vực thi công sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm về an toàn và không đảm bảo tiến độ thi công san nền trong thời gian tới.

Khu vực thi công giai đoạn 1 dự án có hiện trạng "xôi đỗ" xen kẹt giữa nhà dân và khu vực thi công đắp đất nên chỉ có thể thi công ở những vùng mặt bằng sạch; còn lại khoảng 144.13 ha không thể thi công được, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho nhà dân còn sót lại trong khu vực này.

Theo đại diện ACV, với số lượng máy móc, trang thiết bị, nhân sự có mặt tại công trường, tổng công suất thi công 3 ca/ngày đêm có thể đạt được khối lượng  300.000 m3 đào đắp/ngày đêm. Tuy nhiên, hướng thi công đào đất từ khu nhà ga sang và khu đầu tây đường cất - hạ cánh với diện tích mặt bằng như trên nên chỉ thi công được công suất khoảng 100.000 m3 đào đắp/ngày.

Ngoài ra, vấn đề rất đáng quan ngại liên quan tới dự án là các dự án giao thông kết nối đối với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, đặc biệt là từ TPHCM đi sân bay Long Thành đang chậm triển khai.

"Tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây hiện liên tục xảy ra tình trạng kẹt xe. Khi sân bay Long Thành đi vào khai thác thì lượng khách di chuyển đến sân bay cộng với lưu lượng xe hàng ngày thì chắc chắn tuyến cao tốc không thể đáp ứng được. Vì vậy, việc mở rộng tuyến giao thông này là rất cấp bách" - đại diện ACV cho biết thêm.

Châu Như Quỳnh